อ่วม! มหาสารคาม น้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นเรือหนีหน้ำ

มหาสารคาม น้ำยังเพิ่มสูงชาวบ้านเร่งขนสิ่งของขึ้นเรือหนีน้ำ พื้นที่เการเกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 แสนไร่ ขณะที่ ปภ.นำเรือช่วยเหลือเพิ่มในการสัญจรพร้อมเร่งมอบสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้านและเตือนชาวบ้านให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ชาวบ้านเผยหนักกว่าปี 54

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 ที่บ้านดอนนา ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้านยังคงช่วยกันขนข้าวของจากบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ขึ้นมาเก็บไว้ยังบ้านญาติ ที่น้ำท่วมไม่ถึง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำลงมาและน้ำจากจังหวัดชัยภูมิและแม่น้ำชีล้นพนังกระสอบทรายที่ชาวบ้านกั้นไว้ที่บ้านกุดหัวช้าง และบ้านโขงกุดหวาย โดยมวลน้ำทั้งหมดได้ไหลเข้าท่วมไร่นาเกษตรกร หลายพันไร่รวมถึงบ้านเรือนประชาชนใน 5 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย บ้านกุดหัวช้าง บ้านห้วยชัน บ้านดอนยม บ้านโขงกุดเวียน และบ้านดอนนา ระดับน้ำบางจุดอยู่กลางทุ่งนาลึกว่า 3 เมตร หมู่บ้านทั้ง 5 หมู่บ้านป็นเกาะกลางน้ำชาวบ้านสัญจรเข้าออกลำบาก ซึ่งตอนนี้มีเพียงเรือที่ใช้สัญจรเข้าออกหมู่บ้านเท่านั้น ล่าสุด ปภ. นำเรือช่วยเหลือเพิ่มอีก3ลำเป็น7ลำสถานการณ์น้ำหลังจาก เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงมา

 

โดยเฉพาะ บ้านดอนนา เป็นหมู่บ้านที่อยู่ไกล้ชุมชนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระดับน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำชี เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 64 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำยังไม่ถึงประตูวัดบ้านดอนนา ซึ่งวันนี้ (20 ต.ค. 64) ขอบระดับน้ำได้เอ่อมาถึง บริเวณ 3 แยกกลางหมู่บ้าน ห่างจากจุดเดิม 80 เมตร ระดับน้ำสูงกว่าถนน ประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยอโสกขามเรียงเร่ง และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขามเรียงช่วยชาวบ้านได้เร่งขนของของจากบ้านเรือน หอพัก เร่งด่วน

นายปราการ เจริญสุรสกล นายกเทศมนตรีตำบลขามเรียงเปิดเผยว่า วันนี้พื้นที่ ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำชีเพิ่มขึ้น มวลน้ำที่ล้นจากแม่น้ำชีไหลเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้น้ำได้ท่วมหมู่บ้านแล้ว 11 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย บ้านกุดหัวช้าง บ้านห้วยชัน บ้านดอนยม 5 หมู่บ้าน บ้านโขงกุดเวียน บ้านหนองแข้ 2 หมู่บ้าน และบ้านดอนนา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว 1,000 ราย ล่าสุดปภ.ได้นำเรือมาเพิ่มอีก3ลำเป็น7 ลำ เพื่อให้ประชาชนสัญจรเข้าออกได้สะดวก พร้อมจัดตั้งศูนย์พักพิงประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนได้พักผ่อนระหว่างรอน้ำลด รวมทั้งประสานขอความช่วยเหลือถุงยังชีพและโรงครัวเคลื่อนที่แจกจ่ายประชาชนเบื้องต้นไปก่อน

นางสุมาลี บุญหล้า เล่าว่าช่วงน้ำท่วมตนเองลำบากมาก ตนเองอยู่บ้านมกะกอก น้ำท่วมบ้านต้องนำรถยนต์4คันออกมาไว้ที่สูงที่น้ำยังไม่ท่วมต้อง เพียงคืนเดียวน้ำท่วมหมดทั้ง4คัน และตนเองต้องออกมารอเรือเพื่อที่จะข้าฝั่งไปทำธุระข้างนอก น้ำท่วมครั้งนี้หนักว่าปี2554