ไอเอ็มเอฟคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1%

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1%

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1% พร้อมหั่นเศรษฐกิจเอเชียปีนี้ขยายตัวแค่ 6.5% พร้อมเตือนว่าการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) อาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้  รวมทั้งไทย พร้อมเตือนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแรงกดดันจากเงินเฟ้อ จะสร้างความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย
 

รายงาน Regional economic outlook : Asia and Pacific ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.) ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชีย จะมีการขยายตัวเพียง 6.5% ในปีนี้ ต่ำกว่าตัวเลขในเดือนเม.ย.ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 7.6%

แต่ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีหน้าสู่ระดับ 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.3% โดยระบุถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างเป็นเหตุผลที่สำคัญ

สำหรับไทย ไอเอ็มเอฟปรับลดตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นกัน โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวเพียง 1.0% ในปีนี้ และ 4.5% ในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดจากที่เคยคาดไว้ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 2.6% และ 5.7% ตามลำดับ  

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 8.0% และ 5.6% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวยังมีความไม่สมดุล ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการคุมเข้มทางการคลังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการบริโภค

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังเตือนว่าการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) อาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวสูงขึ้น

ขณะที่ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ และการบริโภคในภาคบริการที่อ่อนแอ