อังกฤษเผยยอดลงทุนต่างชาติ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์หลังเบร็กซิท

อังกฤษเผยยอดลงทุนต่างชาติ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์หลังเบร็กซิท

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า มียอดการลงทุนจากต่างประเทศจำนวน 9.7 พันล้านปอนด์ (1.34 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตั้งเป้าที่จะพลิกสถานการณ์ทางการเงินหลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท

รายงานระบุว่า รัฐบาลอังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดการลงทุนระดับโลก หรือ Global Investment Summit เป็นครั้งแรกในวันอังคาร(19ต.ค.) เพื่อมุ่งโน้มน้าวให้นักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ของโลกเข้ามาลงทุนในอังกฤษ

นายจอห์นสัน คาดหวังว่าจะมีการสนับสนุนวาระ “Global Britain” ของรัฐบาลหลังเบร็กซิทเนื่องจากยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอังกฤษหยุดชะงักลง นับตั้งแต่เบร็กซิทในปี 2559

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า ข้อตกลงทั้ง 18 ฉบับที่ได้รับการลงนามแล้วจะก่อให้เกิดการสร้างงานอย่างน้อย 30,000 ตำแหน่ง และขับเคลื่อนเงินทุนสำหรับภาคส่วนที่สำคัญ เช่น พลังงานไฮโดรเจน ที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืน และการดักจับและการจัดเก็บคาร์บอน

 

นายจอห์นสัน ยังเสริมด้วยว่า “นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น เราจะเห็นความร่วมมือใหม่สำหรับการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการประชุมสุดยอดการลงทุนระดับโลกในวันนี้ รวมถึงการประชุม COP26 และอื่น ๆ ที่จะตามมา”