โคราชท่วมแล้ว 200 หลังคาเรือน จมน้ำถ.มิตรภาพเลี่ยงเมืองเป็นทะเล 

มาเร็วกว่าที่คาด! มวลน้ำมหาศาลท่วมชุมชนโคราช กว่า 200 หลังคาเรือน ผู้ว่าฯ ติดสถานการณ์น้ำ หวั่นท่วม รพ.หลัก ของจังหวัด ขณะที่ถนนมิตรภาพเลี่ยงเมืองกลายเป็นทะเล ต้องปิดทาง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ภายในชุมชนมิตรภาพซอย 4 เขตเทศบาลนครราชสีมา หลังจากน้ำในลำน้ำลำตะคองได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในชุมชน กว่า 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ซึ่งชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เป็นเส้นทางออกไปยังถนนคลองส่งน้ำ โรงเรียนสุรนารี 2 ขณะนี้ระดับน้ำสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จะต้องใช้เรือเดินทางหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น ทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้นำเต็นท์มาคอยบริการประชาชน มีเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน อสม. คอยอำนวยความสะดวกรับส่งประชาชน พร้อมแจกข้าวกล่องบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มวลน้ำจาก อ.สูงเนิน เดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมาถึงเขตเทศบาลนครราชสีมา ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ แต่มวลน้ำมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนมิตรภาพซอย 4 และบริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ส่งผลให้ต้องมีการปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว จากการติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำลำตะคอง มั่นใจว่า จะสามารถป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคองได้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักของจังหวัด ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างดี

 

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำลำตะคอง คาดว่า น่าจะยังมีมวลน้ำที่ตกค้างอยู่ จึงต้องมีระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนป้องกันและช่วยเหลือพี่น้องประชาชน สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทั้งในรอบแรกและรอบที่ 2 นี้ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 30 อำเภอ จาก 2 อำเภอ บ้านเรือนได้รับความเดือดร้อน กว่า 4,500 หลังคาเรือน

 

 

 นอกจากนี้ มวลน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนมิตรภาพ บายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ฝั่งขาออกตัวเมืองนครราชสีมา เข้าจังหวัดขอนแก่น บริเวณฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าโฮมโปร ทั้งช่องทางหลักและช่องทางคู่ขนาน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า50เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้  เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรฝั่งขาออกทั้งหมดเป็นการชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

 

โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.โพธิ์กลาง ได้นำป้ายไปวางติดตั้งแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงน้ำท่วม โดยให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดขอนแก่น หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางถนนมิตรภาพบายพาสเลี่ยงเมือง แล้วให้ไปใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ วิ่งผ่านตัวเมืองนครราชสีมาแทน