เตรียมอพยพจระเข้ขนาดใหญ่กว่า 1,000 ตัว หลังน้ำลำตะคองล้นตลิ่งจ่อท่วมฟาร์ม

โคราชเตรียมแผนอพยพจระเข้ขนาดใหญ่กว่า 1,000 ตัว หลังน้ำลำตะคองล้นตลิ่ง จ่อท่วมฟาร์มหวั่นจระเข้หลุดหนีน้ำ ทำร้ายประชาชน 

 

19 ตุลาคม 2564  เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ยังคงมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมถนนและชุมชนหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 5 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งน้ำได้ล้นประตู่ระบายน้ำเขื่อนโพธิ์เตี้ย และเขื่อนคนชุม ทำให้น้ำล้นตลิ่งลำน้ำลำตะคอง หลากเข้าท่วมบริเวณโดยรอบบ่อเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับลำบริบูรณ์

 

โดยบ่อจระเข้แห่งนี้ มีบ่อคอนกรีตสูง 1.50 เมตร อยู่ทั้งหมดจำนวน 4 บ่อ เลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ และยาวกว่า 2 เมตร อยู่กว่า 1,000 ตัว บริเวณโดยรอบทำเป็นเนินสูงกว่าแนวคลองชลประทานกว่า 1 เมตร สร้างเป็นบ่อระบบปิด มีแผงรั้วกั้น ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก มีป้ายเตือนระวังจระเข้กัด ซึ่งขณะนี้แม้ว่าระดับน้ำจะยังไม่ท่วมถึงบ่อจระเข้ แต่เจ้าของบ่อก็ได้มีการเตรียมแผนอพยพจระเข้ไปไว้ที่สูง เพื่อความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้จระเข้หลุดลงสู่ลำน้ำธรรมชาติ หากเกิดน้ำไหลหลากท่วมสูงถึงบ่อเลี้ยง

โดย น.ส.อ้อม แซ่แต้ อายุ 42 ปี เจ้าของบ่อจระเข้ กล่าวว่า จระเข้เหล่านี้ตนเองได้เลี้ยงมาจนมีอายุกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้มีขนาดใหญ่ บางตัววัดความยาวลำตัวได้กว่า 2.5 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าทุกรุ่นที่เลี้ยงมา เพราะปกติตัวขนาดนี้จะต้องจับไปขายแล้ว แต่ที่ผ่านมาประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเกิดปัญหาขนย้ายไปส่งขายไม่ได้ ทำให้จระเข้ค้างอยู่ในบ่อจำนวนมาก ประเมินราคามูลค่าจระเข้ทั้งบ่อ หากขายขณะนี้จะมีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท แต่ภายหลังจากที่น้ำท่วมใกล้ถึงบ่อ ก็ต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และวางแผนอพยพย้ายจระเข้ไปไว้ที่อื่นชั่วคราว หากน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนถึงตัวบ่อ โดยการย้ายจะใช้ระบบการช็อตไฟฟ้าให้จระเข้สลบ แล้วนำรถบรรทุกมาขนย้าย เพื่อป้องกันไม่ให้มีจระเข้หลุดลงสู่คลองธรรมชาติต่อไป