“สหรัฐ” หวั่นโควิด ระบาดซ้อนไข้หวัดใหญ่ พบติดเชื้อ 5 รัฐพุ่ง

“สหรัฐ” หวั่นโควิด ระบาดซ้อนไข้หวัดใหญ่ พบติดเชื้อ 5 รัฐพุ่ง

"สหรัฐ" แสดงความกังวล อาจเกิดโรคระบาดซ้อน ทั้งโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ หลังอากาศเริ่มหนาวเย็น และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงใน 5 รัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า รัฐทางเหนือบางแห่งของสหรัฐ เริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดซ้อน (Twindemic) ของโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 

รายงานระบุว่า 5 รัฐที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากที่สุดต่อวันได้แก่ รัฐอลาสก้า รัฐมอนแทนา รัฐไวโอมิง รัฐนอร์ทดาโคตา และรัฐไอดาโฮ

รัฐอลาสก้าพบผู้ติดเชื้อรายวันโดยเฉลี่ยสูงสุด 125 รายต่อประชากร 100,000 ราย

ขณะเดียวกัน 5 รัฐที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดได้แก่ รัฐเวอร์มอนต์ รัฐโคโลราโด รัฐนิวแฮมป์เชียร์ รัฐมิชิแกน และรัฐมินนิโซตา เนื่องจากโรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่มีอาการทั่วไปคล้ายกัน เช่น อาการไข้ ไอ และหนาวสั่น จึงยากที่จะระบุได้ หากไม่ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ตาม  นางนาตาชา บักดาซาเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของรัฐมิชิแกนระบุว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ประชาชนต้องเข้าไปรวมตัวกันในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี ดังนั้น หากมีการจัดกิจกรรมทางวิชาการหรือกิจกรรมทางสังคมโดยไม่สวมหน้ากากในอาคารที่อากาศไม่ถ่ายเท ก็จะเกิดการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 ง่ายขึ้น