น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

สถานการณ์น้ำท่วมระลอก 2 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำป่าหลากท่วมซ้ำหนักเพิ่มอีกต่อเนื่องแล้วกว่า 6 อำเภอ พื้นที่นาข้าวการเกษตรจมบาดาลอีกหลายหมื่นไร่ ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมาน้ำป่าจากอำเภอบำเหน็จณรงค์ หลากท่วมเส้นทางรถไฟ ประกาศปิดการใช้เส้นทาง

( 18 ต.ค. 64 ) จังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์เกิดน้ำท่วมหนักซ้ำอีกเป็นรอบที่ 2 หลังครั้งแรกเกิดน้ำท่วมหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี จากฤทธิ์พายุเตี้ยนหมู่ สร้างความเสียหายหนักในทั้ง 16 อำเภอ กว่า 108 ตำบล 1,169 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 97,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 200,000 ไร่ มาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา และสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เพิ่งลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติมาได้ยังไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา

จ.ชัยภูมิ ยังได้รับอิทธิพลจากพายุคมปาซุ มาซ้ำอีกเป็นรอบที่ 2 ทำให้เกิดฝนตกหนักมาต่อเนื่องนานกว่า 4 วัน ในพื้นที่ เกิดน้ำป่าหลากน้ำท่วมฉับพลันเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงวันที่ 14 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเพิ่มเติมล่าสุดในกว่า 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.จัตุรัส อ.บำเหน็จณรงค์ อ.เทพสถิต และ อ.บ้านเขว้า และยังหนักสุดใน อ.ภูเขียว และ อ.เกษตรสมบูรณ์ 

น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

ปริมาณน้ำป่ายังไหลทะลักล้นเขื่อนจุฬาภรณ์เกิดความจุ และไหลผ่านมาล้นอ่างเก็บน้ำห้วยกุ่ม และอ่างเก็บน้ำโนนเขวา ใน ต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ ระดับน้ำล้นสันอ่างสูงถึงจุดเตือนภัยเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักแล้ว ซึ่งน้ำป่ายังหลากจากเทือกเขาภูเขาหลากเข้าท่วมพื้นที่ท่วมในตัวอำเภอทั้ง 2 อำเภอ 

ขณะนี้น้ำท่วมในตัว อ.ภูเขียว เริ่มลดลงบางส่วนแล้วแต่ยังชาวบ้านที่อาศัยมีบ้านพักเหลือในพื้นที่ลุ่มต่ำถูกตัดขาดอีกกนับร้อยหลังคาเรือน รถทุกชนิดเข้าออกไม่ได้ ต้องใช้เรือในการสัญจรผ่านเข้าออกชุมชนในขณะนี้มาต่อเนื่องหลังถูกน้ำท่วมมานานกว่า 3 วันแล้ว

รวมทั้งในเขต อ.เกษตรสมบูรณ์ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำที่ท่วมในตัวอำเภอยังหนักสุด ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ส่วนพื้นที่หมู่บ้านรอบนอกที่หมู่บ้านกำแพง หมู่ 4 และบ้านยาง ต.บ้านยาง น้ำที่ท่วมในหมู่บ้านพอเริ่มทรงตัว และยังจะมีน้ำหลากจากอ่างเก็บน้ำโนนเขวาล้นสันอ่างมาท่วมเพิ่มเติมสูงขึ้นในพื้นที่ยังต่อเนื่อง ทำให้มีพื้นที่การเกษตรในอีกหลายหมู่บ้าน ในตัวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงได้ง่าย ๆ เพราะยังมีฝนตกในพื้นที่เข้ามาเพิ่มเติมอีกต่อเนื่อง และประชาชนยังรอคอยการช่วยเหลือตามมาอีกเป็นจำนวนมาก

น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

รวมทั้งอีกด้านในพื้นที่ลำแม่น้ำชีไหลผ่านที่ล่าสุดทางอำเภอบ้านเขว้าได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.บ้านเขว้า เร่งอพยพสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงหลังถูกน้ำชีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วมซ้ำอีกรอบ 2 ตามมาอีกยังขยายวงกว้างจำนวนมากแล้วต่อเนื่องนับหมื่นไร่

และอีกด้านที่เกิดน้ำป่าทะลักหลากเข้าท่วมพื้นที่ล่าสุดเพิ่มเติมได้ไหลมาจากพื้นที่ในเขต อำเภอบำเหน็จณรงค์ น้ำป่าได้ไหลท่วมถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว เข้ามาถึงช่วงพื้นที่หน้าสหกรณ์การเกษตรจัตุรัส ของ อ.จัตุรัส ทำให้มีน้ำท่วมผิวจราจรท่วมทั้งสองฝั่งถนน ชาวบ้านที่อยู่ริมถนน ต้องนำกระสอบทรายมาปิดทำกำแพงป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกจุด

นอกจากนี้น้ำป่าที่ไหลมาจาก อ.บำเหน็จณรงค์ ได้ไหลท่วมเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-สถานีจัตุรัส บริเวณเสาโทรเลขที่ ที่ 296/7-297/1 มีระดับน้ำสูงกว่าระดับสันราง ประมาณ 5 ซม.ซึ่งทำให้ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถไฟผ่าน จึงได้ประกาศปิดทาง งดเดินรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-สถานีจัตุรัส ตั้งแต่เวลา 21.15 ของวันที่ 17 ต.ค.2564 ที่ผ่านมาแล้วไปจนกว่าเส้นทางรถไฟน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนที่ถนนเส้นทางรุ่งเรือง สายคำปิง ไป อ.บำเหน็จณรงค์ ช่วงบ้านปะโค ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ น้ำท่วมถนนสูงเพิ่มขึ้นอีกจุดแล้วกว่า 50 เซนติเมตร ห้ามรถเล็กวิ่งผ่าน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังต้องคอยติดตามสถานการณ์เกิดน้ำหลากท่วมเพิ่มขึ้นอีกหลายพื้นที่เพราะยังคงมีฝนตกลงมาเป็นช่วงในตลอดทั้งวันในขณะนี้ด้วย

น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

โดยเฉพาะในจุดพื้นที่ เขตอ.เมืองชัยภูมิ ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดในขณะนี้ ล่าสุดมีรายงานแจ้งเตือนให้เตรียมมือมวลน้ำอีกจำนวนมากที่ทั้งจากการหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาวทั้ง 2 เขื่อนของตอนบนและตอนล่าง เกินความจุดรวมทั้ง 2 เขื่อนแล้วกว่า 60 ล้าน ลบ.ม.ที่น้ำยังหลากล้นสันเขื่อนลงมาในขณะนี้อีกจำนวนมากต่อเนื่อง รวมทั้งเกิดน้ำป่าทะลักจากบนเทือกเขาภูแลนคาหลากออกมาอีกด้านนอกพื้นที่เขื่อนลำปะทาว ที่ยากต่อการคำนวณปริมาณน้ำป่าในจุดนี้ได้ 

น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

ซึ่งขณะนี้มีน้ำป่าทะลักลงมาผ่านตำบลเก่าย่าดี และผ่านสะพานข้ามลำปะทาวในพื้นที่ตำบลท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งคาดว่าในอีกไม่เกินช่วง 24 ชม.จากนี้ไป จะมีมวลน้ำป่าจำนวนมากหลากเข้ามาถึงพื้นที่ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมือง เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดขอให้เตรียมรับมือในจุดพื้นที่คนที่พักอาศัยอยู่ใกล้ทางน้ำลำปะทาวไหลผ่าน

น้ำป่ายังทะลักชัยภูมิ ท่วมซ้ำรอบ 2 อ่วม 6 อำเภอ ปิดเส้นทางรถไฟผ่านไม่ได้เพิ่ม

ขอให้รีบขนของขึ้นที่สูง ซึ่งน้ำบางส่วนได้หลากเข้าท่วมในบางชุมชนแล้วในชุมชนหนองบ่อ,กุดแคน.และปรางค์กู่ ในหมู่บ้านจัดสรรบางส่วนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ได้รับความเสียหายบ้างแล้ว ซึ่งขอให้ประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองชัย๓มิ เตรียมความพร้อมรับมืออาจเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักซ้ำอีกในรอบที่ 2 ในช่วงไม่เกิน 1-2 วันจากนี้ไปด้วย