"บิ๊กต่อ" เร่งทลายเครือข่ายปืนออนไลน์ รับ "เปิดประเทศ-เลือกตั้งท้องถิ่น"

"บิ๊กต่อ" เร่งทลายเครือข่ายปืนออนไลน์ รับ "เปิดประเทศ-เลือกตั้งท้องถิ่น"

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ประชุมร่วม ผบช.น. ขยายผลทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนออนไลน์ ตัดวงจรก่อเหตุใน "ช่วงเปิดประเทศ-เลือกตั้งท้องถิ่น" เร่งหาตัวคนโพสต์ล้างแค้น "บาส มีดคู่" สั่งฝ่ายสืบสวนเฝ้าระวังใกล้ชิดไม่ให้บานปลาย

18 ต.ค. 2564  พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อเตรียมขยายผลทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนออนไลน์ หลังตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 จับกุมอาวุธปืนได้ 19 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก และผู้ต้องหา 3 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ระบุว่าจากการตรวจสอบอาวุธปืนที่นำมาใช้ในการก่อเหตุส่วนใหญ่พบว่า เป็นอาวุธปืนที่ซื้อขายกันโดยผิดกฎหมายทางออนไลน์ ดังนั้นจึงสั่งการให้สืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่สั่งซื้อทุกราย ซึ่งก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมแยกดินแดง แต่ตำรวจยังพยายามขยายผลเครือข่ายค้าอาวุธออนไลน์อีก 2 สาย ที่ยังสืบสวนไม่แล้วเสร็จ

“ทั้งนี้การป้องปรามอาวุธปืนจะเป็นการตัดวงจรลดโอกาสไม่ให้คนร้ายนำอาวุธไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ โดยเฉพาะในห้วงที่กำลังจะมีการเปิดประเทศ และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึงการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมามักจะพบผู้ไม่หวังดีใช้อาวุธมาก่อความวุ่นวายอยู่โดยตลอด ดังนั้นตำรวจจึงต้องเฝ้าระวังก่อนที่จะเกิดเหตุ”

"บิ๊กต่อ" เร่งทลายเครือข่ายปืนออนไลน์ รับ "เปิดประเทศ-เลือกตั้งท้องถิ่น"

นอกจากนี้ยังมีการกำชับให้เฝ้าระวังกรณีการล้างแค้นระวังวัยรุ่นแก๊งวัดม่วง กับบาส มีดคู่ ที่มีการโพสต์ข้อความขู่จะล้างแค้นนายบาส ตำรวจก็ได้ลงพื้นที่ค้นบ้านเป้าหมายในชุมชน เพื่อปราบปรามอาวุธต่างๆ ที่อาจซุกซ่อนไว้

แต่เบื้องต้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย นอกจากนี้ตำรวจก็อยู่ระหว่างตรวจสอบเฟซบุ๊กที่โพสต์ข้อความว่าจะล้างแค้น จากการสอบถามทางกลุ่มวัยรุ่นอ้างว่าไม่ได้เป็นไปตามที่ปรากฎในโลกโซเชียล แต่ถึงอย่างไรต้องตรวจสอบว่าเป็นของบุคคลใด บางทีอาจไม่ใช่ของสมาชิกแก๊งวัดม่วงก็ได้ ซึ่งตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งและจะสืบสวนเฝ้าระวังไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

“อย่างไรก็ตาม หากตำรวจได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชน หากพบว่ามีการจำหน่ายอาวุธปืนหรือมีการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ ก็สามารถแจ้งเบาะแสกับตำรวจ เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันอาชญากรรมไม่ให้เกิดความสูญเสียได้”