"วิษณุ"เผยคลิปลับ"ทักษิณ"ไม่ถึงขั้นยุบพท. ชี้ คุยกันธรรมดาในที่สาธารณะ

"วิษณุ"เผยคลิปลับ"ทักษิณ"ไม่ถึงขั้นยุบพท. ชี้ คุยกันธรรมดาในที่สาธารณะ

"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" วิดีโอคอล "ส.ส.เพื่อไทย" ไม่เข้าข่ายครอบงำ เป็นการพูดคุยธรรมดา โยนหินถามทาง ทั้งมีการปฏิเสธ "คุณหญิงพจมาน" คุมพรรค เหตุ พูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง ระบุ คลิปลับไม่ถึงขั้นเป็นหลักฐานยุบพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยสืบเนื่องจากการปรากฏคลิปงานเลี้ยงส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุย โดยมีแกนนำพรรคถามถึงบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค และนายทักษิณยังให้ความมั่นใจว่าเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ว่า ไม่รู้ ตนยังไม่ทราบเรื่อง เมื่อถามว่า นิยามคำว่าครอบงำพรรคเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีการวินิจฉัยไว้แล้วว่าการครอบงำคือ การใช้อิทธิพลโดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แล้วไปชี้นำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม ส่วนเรื่องนี้จะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าพูดคุยผ่านระบบออนไลน์เช่นนี้ ไม่เข้าข่ายครอบงำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่นี่เป็นการพูดคุยธรรมดา โยนหินถามทาง หยั่งเสียง ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้ย้อนถามกลับว่า คำว่าครอบงำ หมายถึงใคร ผู้สื่อข่าวจึงระบุว่า เขาจะร้องว่า นายทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ จึงกล่าว่า "คุณทักษิณเขาปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือ ว่า คุณหญิงพูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่งแล้วครอบอะไร ไม่ครอบ" 

เมื่อถามว่า หากใช้คลิปดังกล่าว เป็นหลักฐานในการร้องยุบพรรคได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่า เป็นการสนทนา ปราศรัย พูดจากันธรรมดา ในที่สาธารณะใครๆ ก็ทำได้ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรค เพราะไม่เช่นนั้นจะพูดอะไรกันก็ไม่ได้ บางอย่างเป็นการออกความเห็น ถามมาตอบไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ไปเริ่มดำเนินการกันในพรรค จึงจะเข้าข่ายแต่ที่ที่เขาคุยกันอยู่นั้นไม่ใช่พรรค เป็นที่สาธารณะ