จัดเสวนาออนไลน์ "เกษตรสมัยใหม่" เคลื่อนไทยสู่ครัวอาหารเอเชียและโลก

จัดเสวนาออนไลน์ "เกษตรสมัยใหม่" เคลื่อนไทยสู่ครัวอาหารเอเชียและโลก

 ส.มก. ผนึกเครือข่ายองค์กรสื่อเกษตรจัดเสวนา(ออนไลน์) หัวข้อ”เกษตรสมัยใหม่ ทำอย่างไรเกษตรกร จึงได้ ประโยชน์” หวังขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นครัวอาหารของเอเชียและโลก

ดร.พิพัฒน์ วีระถาวร อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ส.มก.) ในฐานะประธานโครงการจัดงานฯกล่าวในรายการ”เกษตรวาไรตี้”ทางสถานีวิทยุม.ก.โดยระบุว่าจากการที่พลเมืองโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความต้องการด้านอาหารก็มีมากขึ้นเป็นเงาความตัว

 สิ่งสำคัญที่สุดทรัพยากรที่ผลิตอาหารให้มวลมนุษย์โลกกว่าแปดพันล้านคนเริ่มมีไม่เพียงพอ ฉะนั้นการทำการเกษตร จึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยมากขึ้น เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และสิ่งที่ตามมานอกจากจะผลิตอาหารให้มากขึ้นแล้วจะต้องมีราคาถูกและมีคุณภาพดีด้วย  ที่สำคัญที่สุดจะทำอย่างไรเกษตรกรผู้ผลิต จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทำเกษตรสมัยใหม่ด้วย   

“ตอนนี้ผู้บริโภคเขาใส่ใจเรื่องสุขภาพมาก การผลิตทุกอย่างต้องมีมาตรฐาน มีคุณภาพ ผลผลิตจากเคยทำให้มากอย่างเดียวไม่พอจะต้องมีคุณภาพด้วย มีประโยชน์ต่อสูขภาพด้วยแล้วราคาก็ไม่แพงด้วย”

ดร.พิพัฒน์ยังกล่าวถึงเกษตรสมัยใหม่อีกว่า โดยภาพรวมจะมีอยู่ 2 มิติ ประกอบด้วยเกษตรแนวตั้งและเกษตรแนวราบ โดยแนวตั้งนั้นจะเน้นการทำเกษตรในระดับครอบครัวผลผลิตใช้สอยในครัวเรือนเป็นหลัก   ส่วนเกษตรแนวราบจะเน้นแปลงใหญ่ใช้พื้นที่มาก ใช้เครื่องจักรกล เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยดำเนินการ เพราะฉะนั้นในมิตินี้เราจะมุ่งไปที่เกษตรสมัยใหม่แบบแนวราบเป็นหลัก

“ถ้าพืชไร่ อย่างเช่นอ้อย ข้าว ข้าวโพด ก็จะพูดถึงการใช้เครื่องจักรกลที่มาทดแทนแรงงาน ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น พูดถึงการลดต้นทุนการผลิตต่อไร่จะต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าเป็นพืชสวนเช่นทุเรียนก็จะพูดถึงระบบการให้น้ำ แต่เกษตรกรจะได้ประโยชน์อย่างไรจากสื่งเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเกษตรกรนั้นปลูกพืชอะไร โดยเฉพาะเกษตรกรในระดับฐานรากที่มีอยู่กว่า 60-70% ของประเทศจะต้องได้รับรู้และเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ด้วย”อุปนายกฝ่ายวิชาการส.มก.กล่าวและย้ำว่า

ด้วยเหตุนี้ ส.มก.จึงได้ผนึกเครือข่ายองค์การสื่อด้านการเกษตร  ซึ่งประกอบด้วยสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย (สกท.) สถานีวิทยุม.ก.และสมาคมนิสิตเก่าคณะเกษตร ม.ก.จัดเสวนา (ออนไลน์) ขึ้นเป็นครั้งแรกภายใต้หัวข้อ”เกษตรสมัยใหม่ ทำอย่างไรเกษตรกรจึงได้ประโยชน์”หวังขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นครัวอาหารของเอเชียและของโลก

ขณะที่ ดร.อภิวัฒน์ จ่าตา นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย (สกท.) กล่าวเสริมว่า เกษตรสมัยใหม่จะต้องเข้าใจเกษตรฐานราก บางครั้งสื่อเข้าไปไม่ถึง ฐานะสื่อมวลชนจะเข้าไปเพื่อตอบโจทย์ว่าเราเป็นผู้ส่งสารให้ถึงเป้าหมายได้อย่างไร อย่างที่บ้านเลี้ยงปูนา มีผักบุ้งนา   เริ่มจากการทำสตอรรี่อย่างไรให้น่าสนใจ ทำให้เกิดนวัตกรรม ความเป็นสมัยใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย 

“ชาวนาอยู่กับสวนกับนาอยู่แล้ว วิถีของเขาคือแบบนี้ เราจะสื่อสารอย่างไรให้เขาเห็นว่าจะทำให้เกิดความยั่งยืน ทุกวันนี้ที่บ้านผมทำเกษตรอินทรีย์ เลี้ยงปูนา ผักบุ้งนา  สำคัญที่สุดปูอินทรีย์หนีสารพิษมารวมกันอยู่ที่นี่หมด การพูดถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ยังเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับพวกเขา แต่จะทำอย่างไรขอให้เขากินอิ่มนอนหลับ มีปัจจัย 4 ครบก่อนแล้วจึงค่อยก้าวไปสู่จุดนั้น”

นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตฯกล่าวต่อไปว่า เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นเรื่องจำเป็น แต่ถ้าเกษตรกรฐานรากยังมีปัญหาเรื่องความพร้อม ยังอดมื้อกินมื้อ มีหนี้สินรุงรังก็ไม่เกิดประโยชน์ ฉะนั้นการขับเคลื่อนเกษตรสมัยใหม่จะต้องเริ่มต้นจากเกษตรกรฐานรากเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

“วันนี้เราจะทำอย่างไรให้เกิดสตอรี่และมีโอกาสออกสื่อได้ครอบคลุม ซึ่งทุกวันนี้การใช้สื่อออนไลน์ทุกคนทำเองได้ ไลน์สดขายของได้ อย่างวันนี้แค่ผมโพสพ่อแม่พันธุ์ปูนาสองตัวราคาอยู่ที่ตัวละ50บาทก็ขายได้แล้ว วันนี้เราต้องทำแบบนี้แล้วเพื่อทำให้เกิดรายได้จากของดีที่เรามีอยู่ครับ”นายกสกท.กล่าวและว่า 

จากปูนาสดก็ต่อยอดไปสู่การนำนวัตกรรมใหม่เข้ามาช่วย อย่างเช่นทำปูนาอบกรอบ  ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาด มีคิวอาร์โค้ต สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ แล้วก็สร้างสตอรี่ขึ้นมาให้น่าสนใจ ถ้าเกษตรฐานรากทำแบบนี้ได้ มีการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งก็จะสามารถการขับเคลื่อนเกษตรสมัยใหม่ได้อย่างราบรื่น   

ด้าน ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หรือสถานีวิทยุ ม.ก. กล่าวว่าปัญหาหลักอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนของภาคการเกษตรไทย มาจากการสื่อสารระหว่างผู้กำหนดนโยบายกับผู้ปฏิบัติ โดยเฉพาะเกษตรกรฐานราก สถานีวิทยุม.ก.เองก็พยายามมาปิดช่องโหว่ตรงจุดนี้ ผ่านช่องทางในทุกแฟลตฟอร์มของสถานีเพื่อให้เกษตรกรได้เข้าถึงองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่หลากหลายอย่างทันท่วงทีในทุกสถานการณ์

“นับความโชคดีของสถานีวิทยุม.ก.ที่ได้ทำงานร่วมกับส.มก.ในการนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นผ่านการสื่อสารการประขาสัมพันธ์ โดยเฉพาะ 60-70 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรระดับฐานราก ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ต้องการเข้าถึงองค์ความรู้ เราก็เข้ามาปิดจุดบอดตรงนี้ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของวิทยุม.ก.อยู่แล้ว”ผอ.สถานีวิทยุม.ก.ย้ำทิ้งท้าย

สำหรับการจัดเสวนา(ออนไลน์)ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ”เกษตรสมัยใหม่ ทำอย่างไรเกษตรกรจึงได้ประโยชน์” ในวันพฤหัสที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00-12.00 น. ณ อาคารวชิรานุสรณ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยถ่ายทอดผ่านทุกแฟลตฟอร์มของสถานีวิทยุม.ก.และเพจของสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย (สกท.)