แก๊งค์เฮติจับมิชชันนารีอเมริกัน-แคนาดารวม 17 คนเรียกค่าไถ่

แก๊งค์เฮติจับมิชชันนารีอเมริกัน-แคนาดารวม 17 คนเรียกค่าไถ่

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะมิชชันนารีคริสเตียนชาวอเมริกัน 16 คนและชาวแคนาดา อีก1คน ถูกสมาชิกแก๊งค์อาชญากรรมในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ ลักพาตัวเมื่อวันเสาร์ (16ต.ค.)

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อความเสียงของคณะมิชชันนารี The Christian Aid Ministries จากรัฐโอไฮโอ ที่ระบุว่า สมาชิก 17 คน ประกอบด้วยชาวอเมริกัน 16 คน และชาวแคนาดา 1 คน ถูกลักพาตัวไปขณะเดินทางไปช่วยสร้างที่พักสำหรับเด็กกำพร้าที่เฮติ

ทั้ง 17คนถูกลักพาตัวจากรถบัสที่มุ่งหน้าไปยังสนามบินเพื่อไปส่งสมาชิกของกลุ่มบางคน ก่อนที่จะถูกพาเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นในเฮติ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่าได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม บอกแต่เพียงว่า สวัสดิภาพและความปลอดภัยของพลเมืองสหรัฐในต่างประเทศเป็นความสำคัญสูงสุดของกระทรวงการต่างประเทศ

ความรุนแรงจากแก๊งค์อาชญากรรมในเฮติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องอพยพย้ายถิ่น และการอาละวาดของแกงค์อาชญากรรมยังเป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกา และปัญหานี้รุนแรงขึ้นหลังจากเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล โมอิส ในเดือนก.ค. และเกิดแผ่นดินไหวในเดือนส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเฮติ รายงานว่า ในช่วง8เดือนของปีนี้ เกิดเหตุลักพาตัวอย่างน้อย 328 รายเทียบกับ 234 รายในปี 2563 โดยบรรดาเหยื่อที่ถูกลักพาตัวส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน แพทย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนทั่วไป