มัสยิดใหญ่นครเมกกะเปิดเต็มพื้นที่เลิกเว้นระยะ

มัสยิดใหญ่นครเมกกะเปิดเต็มพื้นที่เลิกเว้นระยะ

มัสยิดใหญ่ในนครเมกกะของซาอุดีอาระเบียเปิดบริการเต็มพื้นที่ ผู้ศรัทธาละหมาดใกล้กันได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด

สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค.) คนงานนำเครื่องหมายกำหนดจุดเว้นระยะออกจากพื้นมัสยิดใหญ่ในนครเมกกะแล้ว ตามมาตรการผ่อนปรนเบื้องต้น พร้อมอนุญาตให้ผู้แสวงบุญและผู้มาเยือนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเข้ามายังมัสยิดใหญ่ได้เต็มพื้นที่  โดยขณะอยู่ในมัสยิดจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ส่วนหินดำกะอ์บะห์ยังคงปิดไม่ให้ประชาชนเข้า

ภาพและคลิปข่าวเช้านี้ รายงานเหตุการณ์ประชาชนจำนวนมากยืนเป็นแถวทำละหมาดอย่างใกล้ชิดกันครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อเดือน ส.ค.ว่า จะเริ่มเปิดรับชาวต่างชาติฉีดวัคซีนครบแล้วเข้ามาทำอุมเราะห์ ซึ่งสามารถทำเวลาได้ก็ได้ ปกติมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกมาร่วมหลายล้านคน ขณะที่การทำพิธีฮัจญ์มีกำหนดเวลาชัดเจน

การระบาดของโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนให้กับการแสวงบุญของชาวมุสลิม ที่เป็นผู้สร้างรายได้สำคัญให้กับซาอุดีอาระเบียรวมกันปีละ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ การจัดงานแสวงบุญถือเป็นศักดิ์ศรีของผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียด้วยเช่นกัน เพราะการได้เป็นผู้ดูแลสถานที่อันศักดิ์สิทธิที่สุดของศาสนาอิสลาม ถือเป็นความชอบธรรมทางการเมืองอันทรงพลังที่สุด