ทีมงานรัสเซียเสร็จภารกิจถ่ายหนังในสถานีอวกาศ

ทีมงานรัสเซียเสร็จภารกิจถ่ายหนังในสถานีอวกาศ

นักแสดงหญิงพร้อมผู้กำกับรัสเซียเตรียมเดินทางกลับสู่โลกในวันนี้ หลังถ่ายภาพยนตร์ในสถานีอวกาศนานาชาติ 12 วัน ถือเป็นครั้งแรกที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในวงโคจรโลก

ยูเลีย เพเรซิลด์ นักแสดงหญิงชาวรัสเซีย วัย 37 ปี และคลิม ชิเพนโก ผู้กำกับรัสเซียวัย 38 ปี เดินทางจากไบโคนูร์ คอสโมโดรม ในคาซัคสถานเมื่อหลายวันก่อนมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) พร้อมด้วย แอนตัน ชคาเพลรอฟ นักบินอวกาศมากประสบการณ์ เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “The Challenge” โครงเรื่องที่ส่วนใหญ่เป็นไปตามงบประมาณที่มี กล่าวถึงศัลยแพทย์หญิงคนหนึ่งที่ถูกส่งไปไอเอสเอสเพื่อช่วยชีวิตนักบินอวกาศ

อ่านข่าว : นักบินอวกาศจีน 'เสินโจว-12' สู่โมดูลสถานีอวกาศแล้ว

ว่ากันว่าชคาเพลรอฟ วัย 49 ปี และนักบินอวกาศรัสเซียอีก 2 คน ที่อยู่บนไอเอสเอสก่อนหน้านั้นแล้ว เป็นตัวประกอบในภาพยนตร์ด้วย

แน่นอนว่าไม่มีภารกิจใดที่ไม่มีอุปสรรค ตอนที่ทีมถ่ายทำภาพยนตร์เข้าเทียบไอเอสเอส ชคาเพลรอฟต้องปรับโหมดเป็นควบคุมด้วยมือ และเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ตอนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมเที่ยวบินรัสเซียทดสอบยานโซยุซเอ็มเอส-18 เตรียมนำทีมงานกลับสู่โลก โฆษกสำนักงานบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยกับสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่าตัวผลักดันยานถูกยิงโดยบังเอิญ ไอเอสเอสเสียการทรงตัวไป 30 นาที แต่การปล่อยยานโซยุซเอ็มเอส-18 ยังเดินหน้าตามกำหนดการเดิม

เพเรซิลด์และชิเพนโกอำลาลูกเรือในไอเอสเอสเมื่อเย็นวันเสาร์ และเริ่มออกจากท่าจอดในเวลา 8.00 น.  ตามเวลาประเทศไทย ภารกิจนี้ได้โอเลก โนวิตสกี นักบินอวกาศที่ประจำการอยู่บนไอเอสเอสมาแล้ว 6 เดือนเป็นผู้นำ มีกำหนดลงจอดที่คาซัคสถาน 11.46 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับ The Challenge หากทุกอย่างเป็นตามแผน ถือว่าประสบความสำเร็จก่อน “Mission Impossible” ที่ทอม ครูซร่วมมือกับนาซาและสเปซเอ็กซ์ของอีลอนมัสก์  ประกาศตั้งแต่เมื่อปีก่อนว่าจะถ่ายภาพยนตร์ในอวกาศ