นายกฯ อังกฤษวางดอกไม้ไว้อาลัย ส.ส.ถูกแทงดับ

นายกฯ อังกฤษวางดอกไม้ไว้อาลัย ส.ส.ถูกแทงดับ

นายกฯ อังกฤษวางดอกไม้นอกโบสถ์ที่ ส.ส.ถูกแทงเสียชีวิต ตำรวจจับตัวผู้ต้องสงสัยได้ในที่เกิดเหตุ เชื่อทำคนเดียวอาจนิยมแนวคิดสุดโต่ง

วานนี้ (16 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ พร้อมด้วยนางปรีติ พาเทล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน และคนอื่นๆ ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยนายเดวิด อเมส ส.ส.วัย 69 ปีจากพรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ จอห์นสัน ที่นอกโบสถ์แห่งหนึ่งจุดที่นายอเมสถูกกระหน่ำแทงเสียชีวิต

อ่านข่าว : ผวา! เจอวัตถุต้องสงสัย ใกล้บ้าน ‘นายกรัฐมนตรีอังกฤษ’

เหตุเกิดเมื่อราวเที่ยงวันศุกร์ (15 ต.ค.) ในเมืองเลห์ออนซี ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ระหว่างที่นายอเมสกำลังพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งที่โบสถ์ดังกล่าว ซึ่งเมื่อ 5 ปีก่อน นายโจ ค็อกซ์ ส.ส. จากพรรคแรงงานฝ่ายค้านก็เคยถูกฆาตกรรมทำให้เกิดเสียงเรียกร้องทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยนักการเมือง

กรณีฆาตกรรมนายอเมส ตำรวจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นชายอังกฤษวัย 25 ปีได้ในที่เกิดเหตุ เชื่อว่าลงมือคนเดียว ตำรวจแถลงในวันเสาร์ผลการสอบสวนเบื้องต้นเป็นไปได้ว่าแรงจูงใจเกี่ยวข้องกับลัทธิสุดโต่งนิยมอิสลาม ตำรวจออกหมายจับแล้วโดยมีเวลาสอบปากคำถึงวันที่ 22 ต.ค. ก่อนตัดสินใจตั้งข้อหา

บรรดานักการเมืองเรียกการทำร้ายนายอเมสว่าเป็นการโจมตีประชาธิปไตย นางพาเทลกล่าวว่า กำลังทบทวนเรื่องการรักษาความปลอดภัย ส.ส.ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

“ตอนนี้มีการใช้มาตรการทุกอย่างมาดูแลความปลอดภัยของ ส.ส. เพื่อให้พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกตามระบอบประชาธิปไตยผู้ได้รับเลือกตั้ง เราอยู่ในสังคมเปิด เป็นประชาธิปไตย เราจะหวาดกลัวใครบางคนไม่ได้” รมว.มหาดไทยกล่าว