ญี่ปุ่นหนุนอาเซียนลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้า

ญี่ปุ่นหนุนอาเซียนลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้า

ญี่ปุ่น ประกาศช่วยเหลือชาติสมาชิกอาเซียนลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ผล เตรียมเสนอรายละเอียดแผนงานด้านการคำนวณและการมอนิเตอร์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯในการประชุมCOP26 ที่ประเทศสก็อตแลนด์

เว็บไซต์นิกเคอิ รายงานว่า ญี่ปุ่นจะช่วยชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ติดตามความคืบหน้าโครงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดยจะนำเสนอรายละเอียดของกรอบงานด้านการคำนวณและกรอบงานด้านการตรวจสอบสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆในการประชุม COP 26 ที่สก็อตแลนด์ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพและเริ่มประชุมตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.

รายงานข่าวระบุว่า บรรดาชาติสมาชิกอาเซียนหลายประเทศยังขาดแคลนวิธีการติดตาม ขณะที่บริษัทต่างๆยังไม่มีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพียงพอ

ขณะที่ขีดความสามารถในการตรวจสอบความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ทั่วทั้งระบบห่วงโซ่อุปทานกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในทุกวันนี้ 

ปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฏระเบียบให้บริษัทญี่ปุ่นที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในปริมาณขั้นต่ำ 3,000 ตันต่อปีต้องรายงานการปล่อยก๊าซชนิดนี้ในสถานที่ตั้งโรงงาน หรือที่ตั้งบริษัทให้หน่วยงานรัฐบาลรับรู้ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเหมือนกับที่ยุโรปและสหรัฐกำหนดไว้

โดยโมเดลของญี่ปุ่นที่ครอบคลุมถึงวิธีการคำนวณที่บริษัทญี่ปุ่นใช้อยู่จะถูกนำมาใช้เป็นต้นแบบสำหรับชาติสมาชิกอาเซียน

อ่านข่าว : หวั่นหลังโควิด-19 ประเทศกลับมาปกติส่งผลก๊าซเรือนกระจกเพิ่ม 20%

 การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกลายเป็นประเด็นที่ภาคธุรกิจ ผู้บริโภคและบรรดานักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้น

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแอ๊ปเปิ้ล ก็ประกาศเป้าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯให้เหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ทั่วทั้งระบบห่วงโซ่อุปทานของบริษัทให้ได้ภายในปี 2573

ทั้งนี้ มาเลเซียตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้ประมาณ 45% จากระดับปี 2548 ภายในปี 2573 ขณะที่สิงคโปร์ ตั้งเป้าลดให้ได้ 36%