"เวิลด์แบงก์" ระดมเงิน 1 แสนล้านดอลล์ หวังจีนเพิ่มเงินบริจาคช่วย ปท.ยากจน

"เวิลด์แบงก์" ระดมเงิน 1 แสนล้านดอลล์ หวังจีนเพิ่มเงินบริจาคช่วย ปท.ยากจน

“ประธานธนาคารโลก” แสดงความหวังจีนจะเพิ่มเงินบริจาคให้แก่กองทุนสมาพันธ์การพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) เพื่อระดมเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ ช่วยเหลือประเทศที่ยากจนที่สุด

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กล่าวต่อคณะกรรมการเบรตตันวูดส์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนในสหรัฐว่า กำลังติดต่อกับจีน, รัสเซีย, ตุรกี, อังกฤษ และประเทศผู้บริจาครายอื่น ๆ เนื่องจากธนาคารโลกพยายามที่จะระดมทุนจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์สำหรับกองทุน IDA ภายในสิ้นปีนี้

นายมัลพาสส์ระบุว่า เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนขยายตัว จีนอาจสามารถเพิ่มเงินบริจาคให้กับกองทุน IDA และญี่ปุ่นก็ได้ให้คำมั่นจะมอบเงินบริจาคจำนวนมาก

นายมัลพาสส์กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังขอการยกเว้นจากรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งจะอนุญาตให้ IDA เสนอขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนของสหรัฐในอัตราที่สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

นายมัลพาสส์ระบุเสริมว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB), ธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างทวีปอเมริกา และสถาบันอื่น ๆ ได้รับการยกเว้นดังแล้ว แต่ IDA ซึ่งเพิ่งเริ่มออกหลักทรัพย์เมื่อไม่นานมานี้ ยังไม่ได้รับการยกเว้น

 

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปี 2564 จะขยายตัวที่ 5.7% และในปี 2565 จะขยายตัวที่ 4.4% แต่นายมัลพาสส์ระบุว่า ความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนานั้นย่ำแย่ลง และได้บั่นทอนความพยายามที่จะลดความยากจนอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายปี และในบางกรณีเป็นเวลาหลายสิบปี