"วิษณุ"เผย"ปชป."แจ้ง "นายกฯ"ขอแรงหนุนแก้กม. ให้พรรคฯหาเสียง ลต.ท้องถิ่น

"วิษณุ"เผย"ปชป."แจ้ง "นายกฯ"ขอแรงหนุนแก้กม. ให้พรรคฯหาเสียง ลต.ท้องถิ่น

"วิษณุ" เผย ไร้แนวทาง "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส." รอฟัง "กกต." แจง "จุรินทร์" แจ้ง "นายกฯ" ขอแรงหนุน แก้กม. เปิดทางพรรคการเมือง ช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางอะไร ตนต้องรอฟังทางกกต. อย่างไรก็ตาม ครม. ต้องเป็นผู้เสนอ แต่คิดเองไม่ได้ ต้องมาจาก กกต. หรือส.ส. 1 ใน 10 เสนอ ทราบว่าขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็กำลังขยับเรื่องนี้อยู่ แต่ถ้าพรรคเสนอเองจะลำบาก เพราะพรรคอื่นอาจจะอยากได้อีกอย่างหนึ่ง ปัญหาก็คือ หากรัฐบาลทำ รัฐธรรมนูญ ม. 77 กำหนดว่าจะต้องไปรับฟังความคิดเห็น จึงทำให้ช้า แต่ทั้งหมดยังไม่รู้ จะว่ากันอย่างไร ต้องรอฟังทาง กกต. ก่อน ทางรัฐบาลสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กกต.เสนอมาได้เมื่อมีการเสนอเข้าสภาฯ เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องบังคับส่งกลับไปที่ กกต. แก้อีกครั้งหนึ่ง 

นอกจากนั้น นายวิษณุ ยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยากให้แก้ไขกฎหมายเพื่อที่พรรคการเมืองจะได้สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ว่า นายกฯ ไม่ได้พูดเรื่องนี้เลย ความจริงเรื่องนี้มาจากทางพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้แจ้งให้นายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลฟังว่า มีร่างแก้ไขของพรรค ปชป. ที่ส.ส.ได้เสนอค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยให้พรรคการเมืองสามารถเข้าไปมีบทบาทในการช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างดังกล่าวไม่ใช่ของรัฐบาล เป็นของส.ส. ก็เป็นหน้าที่ของทางสภาฯ ไม่เกี่ยวกับทางรัฐบาลเลย นายจุรินทร์  มาเล่าให้นายกฯ ฟังเพื่อขอความสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ นายกฯ ก็บอกว่าขอให้ไปว่ากันในสภาฯ โดยที่นายกฯ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติม