"ศบค." ไฟเขียว "ลดเคอร์ฟิว" 5 ทุ่ม ถึง ตี3 รับเปิดประเทศ

"ศบค." ไฟเขียว "ลดเคอร์ฟิว" 5 ทุ่ม ถึง ตี3 รับเปิดประเทศ

"ศบค." เคาะ ปรับลดเวลา "เคอร์ฟิว" 5 ทุ่ม ถึง ตี 3 เริ่ม 16 ต.ค. รับการเปิดประเทศ จับตาเลิก "ล็อกดาวน์" 1พ.ย.นี้ เปิดรับนักท่องเที่ยว จากประเทศเสี่ยงต่ำ แบบไม่กักตัว

ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศบค.) เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 

โดยมีการจับตาถึงการพิจารณาผ่อนคลายหลายมาตรการเพื่อให้สอดรับกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1พ.ย.นี้ 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมศบค. มีมติปรับลดเวลาการห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในช่วงเวลากลางคืน หรือเคอร์ฟิว จากเดิม 22.00 น. ถึง 04.00 น. มาเป็น 23.00 น. ถึง 03.00 น. โดยให้มีผล 16 ต.ค.64 

นอกจากนั้น มีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบไม่ต้องกักตัว จากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีแนวโน้มความเป็นไปได้ว่า ในวันที่ 1พ.ย.นี้ จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

ส่วนกิจการกิจกรรมในพื้นที่สีแดงเข้ม จะเสนอให้ผ่อนคลายและปรับมาตรการคือ ให้สามารถจัดการประชุมรวมถึงงานประเพณีในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี 

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน พื้นที่เฝ้าระวังระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน และพื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน รวมถึงให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการกิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.