ลามหนัก คลัสเตอร์เลือกตั้ง อบต. ติดโควิดพุ่ง 7 ตำบล จ.ชัยภูมิ ป่วยกว่า 100 ราย

เร่งคุมคนใกล้ชิดเครือญาติ อบต. ช่วงสมัคร-หาเสียงเลือกตั้ง อบต. ทั่วจังหวัด 106 แห่ง ก่อนถึงวันเลือกตั้ง28 พ.ย. นี้ หวั่นลามหนัก หลังคลัสเตอร์ จนท.-อบต. ท่าหินโงม ขยายวงกว้างไม่หยุด พบติดโควิดกลุ่มเครือญาติ อดีต ส.อบต. อีกกว่า 7 ตำบล ป่วยพุ่งรายวัน ภายในจังหวัดเพิ่ม 46 ราย

( 14 ต.ค.64 ) ขณะที่จังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี มาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.64 เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติในหลายพื้นที่ และเกิดคลัสเตอร์ใหม่หลังน้ำท่วมลดล่าสุดในกลุ่ม เจ้าหน้าที่ พนักงาน และ อดีตนายก( อบต.)รวมทั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินโงม ( อบต.ท่าหินโงม) อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่บางส่วนก็มีกำลัง จนท. พนักงาน และอดีตนายกและ อบต.พากัน ออกลงพื้นที่ไปช่วยประชาชนถูกน้ำท่วม และมีการจัดเลี้ยงส่งอำลาตำแหน่งกันในหมู่คณะตามมาเป็นจำนวนมากเป็นจำนวนมากหลังน้ำท่วมลด

และเกิดการการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายใน จ.ชัยภูมิ พุ่งไม่หยุดมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 ที่ผ่านมา รวมแล้วจำนวนมากกว่า 100 ราย จนทางจังหวัดอำเภอต้องมีการสั่งปิดล็อกดาวน์ห้ามคนเข้าออกในพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ของที่ทำการ อบต.ท่าหินโงม และหมู่บ้านในพื้นที่อีก 1 หมู่บ้าน ที่ยังต้องกักตัวกลุ่มเสี่ยงรอผลตรวจหาเชื้อยืนยันเพิ่มเติมทั้ง จนท. อดีต นายก อบต.และ ส.อบต.ท่าหินงิม อีกเป็นจำนวนมากว่า 900 คน รวมทั้ง อบต.ในพื้นที่ใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องเป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมอีกจำนวนมากนับพันคนในอีกกว่า 4 ตำบลที่ผ่านมา ในขณะนี้ไปจนถึงวันที่ 23 ต.ค.64 นี้

ซึ่งล่าสุดวันนี้ นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ มีรายงานสถานการณ์หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่โควิด-19 ในพื้นที่ตำบลท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หลังจากตั้งแต่เมื่อวันที่ 8-13 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งพบมีเจ้าหน้าที่ พนักงาน และ อดีต นายกฯและสมาชิก อบต.ในพื้นที่ อบต.ท่าหินโงม และ อบต.ใกล้เคียงอีกร่วม 4 ตำบล ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 100 ราย

ล่าสุดวันนี้พบมีผู้ป่วยรายใหม่ภายในจังหวัดชัยภูมิติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกรวม 49 ราย แยกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 3 ราย และติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มขึ้นอีก 46 ราย กระจายอยู่ใน อ.แก้งคร้อ 2 ราย อ.บ้านแท่น 3 ราย และ อ.เมือง 41 ราย จากคลัสเตอร์ อบต.ท่าหินโงม พบผู้ป่วยรายใหม่กระจายในหหลายพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกรวม 7 ตำบล ในที่ ต.ลาดใหญ่ 27 ราย ต.ท่าหินโงม 5 ราย ต.ซับสีทอง 4 ราย ต.นาฝาย 2 ราย ต.บ้านค่าย-ต.นาเสียว-ต.ห้วยต้อน ป่วยตำบลละ 1 ราย

สถานการณ์คลัสเตอร์ อบต.ยังน่าห่วง ซึ่งทางด้านนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้เร่งขอให้โดยเฉพาะญาติพี่น้องเครือญาติ อดีตนายก และ ส.อบต.ในพื้นที่ ที่พบติดเชื้อโควิด-19 ในขณะนี้รวมกว่า 7 ตำบล ที่ทางจังหวัดอำเภอ และ สสจ.ชัยภูมิ ได้เข้าไปควบคุมพื้นที่เสี่ยงไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ปัญหาคือในขณะในกลุ่มผู้ติดเชื้อ เกิดจากการรวมกลุ่มคนใกล้ชิด และในครอบครัว อบต.ที่ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยกันให้มากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเครือญาติ อบต. ที่รู้ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงควรงดในการออกมาพบปะรวมกลุ่มคนในครอบครัวและชุมชนไว้ก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจยืนยันชัดเจน

ซึ่งไม่อยากให้เป็นปัญหาเกิดการรุกลามบานปลายระบาดไปมากกว่านี้ด้วย ในการที่ช่วงนี้ จ.ชัยภูมิ ที่กำลังจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง อบต.ขึ้นใหม่ในทั่วทั้งจังหวัดรวมกว่า 106 แห่ง/อบต. ที่ในช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงการเปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 11-15 ต.ค.64 นี้ และต่อไปก็จะอยู่ในช่วงการหาเสียง ก่อนถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ อบต.ต้องใช้ความระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 และคำสั่งประกาศของจังหวัดอย่างเคร่งครัดด้วย โดยเฉพาะการจัดเลี้ยงรวมกลุ่มคนมากๆซึ่งหากพบฝ่าฝืนจนเกิดการแพร่ระบาดอีกก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งวินัย อาญาขั้นเด็ดขาดด้วย ซึ่งล่าสุดสถานการณ์ภาพรวมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งจังหวัดชัยภูมิ ยังต้องติดตามใกล้ชิดยังมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมากขึ้นสูงกว่าวันละ 49 ราย เสียชีวิตสะสมแล้ว 95 ราย(ศพ) ป่วยสะสมแล้ว 11,250 ราย