“สหรัฐ” เปิดรับ นทท.ทางบก เฉพาะฉีดวัคซีนครบโดส เริ่ม พ.ย. 64

“สหรัฐ” เปิดรับ นทท.ทางบก เฉพาะฉีดวัคซีนครบโดส เริ่ม พ.ย. 64

"สหรัฐ" เตรียมยกเลิกข้อจำกัดชายแดนทางบกกับแคนาดาและเม็กซิโก สำหรับชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดส ในต้นเดือน พ.ย.2564 ถือเป็นการยุติการควบคุมการเดินทางนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดโควิด-19

นายอเลฮันโดร มาร์ยอคัส รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ในวานนี้ (12 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ว่า ฝ่ายบริหารจะอนุญาตจะให้นักเดินทางจากแคนาดาและเม็กซิโก ทั้งที่เป็นกลุ่มผู้เดินทางทั่วไป เยี่ยมญาติ ครอบครัว และนักท่องเที่ยวจากทางบก และข้ามเรือทางทะล ซึ่งต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ 

ทำเนียบขาวจะยังไม่ยกเลิกคำสั่งข้อที่ 42 ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้อพยพหลายแสนคนเข้าจากเม็กซิโก

ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะยังคงถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศสหรัฐ ผ่านทางบกทั้งจากแคนาดาหรือเม็กซิโก

ทางการสหรัฐจะประกาศในเร็วๆ นี้ เพื่อกำหนดวันที่แน่ชัดในต้นเดือน พ.ย. เกี่ยวกับยกเลิกข้อจำกัดทั้งทางบก และทางอากาศ

อ่านข่าว : สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.เพิ่มเพดานหนี้  

ส่วนกฎระเบียบใหม่มีความคล้ายคลึงกัน แต่ไม่เหมือนกับข้อกำหนดที่วางแผนไว้ซึ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้วสำหรับผู้เดินทางโดยเครื่องบินระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายชัค ชูเมอร์ ส.ว.พรรคเดโมแครต กล่าวในแถลงการณ์ชื่นชมการยกเลิกข้อกัดดังกล่าว ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังขัดขวางชาวอเมริกันและเพื่อนบ้านสองประเทศไม่สามารถข้ามแดนไปหาสู่ระหว่างกัน นานถึง 19 เดือน