"จตุพร" ติดคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม" ยังไม่พ้นคุก หลังได้อภัยโทษ ลุ้นได้ประกัน

"จตุพร" ติดคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม" ยังไม่พ้นคุก หลังได้อภัยโทษ ลุ้นได้ประกัน

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปล่อยนักโทษ 94 คน ได้รับอภัยโทษ ไร้ชื่อ "จตุพร" เหตุถูกฟ้องคดี บุกบ้าน พล.อ.เปรม รอลุ้นได้ประกันตัวหรือไม่

13 ต.ค.2564 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการพระทานอภัยโทษ 94 รายแต่ไม่มีชื่อของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. และ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน ซึ่งนายจตุพร มีความผิดในคดีหมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้จำคุก 12 เดือน ไม่รอลงอาญา โดยได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสในเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเข้ารับการอบรมโคกหนองนาโมเดลครบ 14 วันแล้ว

แต่ปรากฎว่า นายจตุพร กับพวกรวมสองคน ถูกฟ้องดคีบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ

โดยคดีดังกล่าว แกนนำ นปช.อื่นๆ ได้รับโทษ 2 ปี 8 เดือน จนพ้นโทษกันครบไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงทำใหนายจตุพรยังต้องอยู่ในเรือนจำต่อไป 

อ่านข่าว : “จตุพร”ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว-ลั่นเป็นแกนนำม็อบสู้เพื่อ ปชช.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 และ 11 ตุลาคม2564  ทนายความของ นายจตุพร พรหมพันธ์ ยื่นขอประกันตัวคดีบุกบ้านพลเอกเปรม แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าข้อกล่าวหาในคดีนี้เป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับนายจตุพร จำเลยที่ 1 ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากให้ปล่อยชั่วคราวไป อาจหลบหนีได้ ทั้งจำเลยที่ 1 ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ในขณะนี้ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ยกคำร้อง

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทนายความของนายจตุพร ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง หากศาลยกคำร้องอีก นายจตุพรก็จะไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะยังตัองถูกคุมขังในคดีที่ยังอยู่รัหว่างพิจารณาต่อไป

นายไทกร พลสุวรรณ และ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน ที่ได้มารอรับนายจตุพร เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังต้องรอฟังคำสั่งจากศาลว่าปล่อยตัวนายจตุพรหรือไม่  ซึ่งก็มีความหวังลึกๆ ว่าศาลจะเมตตาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งตนเองและมวลชนที่มาให้กำลังใจ
ก็จะรอฟังผลว่าจะออกมาเป็นเช่นไร

ด้านเจ๋ง ดอกจิก แกนนำไทยไม่ทน เปิดเผยว่า ที่มามาจตุพร พรหมพันธ์ ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี  แม้จะมีคดีที่อัตราโทษร้ายเเรงถึงขันประหารชีวิตก็สู้คดีมาตลอด โดยยืนยันว่าจะรอความเมตตาจากศาลจนถึงช่วงเย็นวันนี้ หวังว่าศาลจะปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร 

ขณะที่ นายวีระ สมความคิด อดีตเเกนนำไทไม่ทน ตั้งคำถามว่า เหตุใดศาลจึงไม่ให้ประกันตัวนายจตุพร ยืนยันว่า นายจตุพร ไม่เคยคิดหลบหนี  เพราะมองว่าการออกมาเคลื่อนไหวไม่ว่าจะกลุ่มเสื้อเหลือง หรือ  เสื้อแดง เชื่อว่าจะต้องทำใจ เเละพร้อมยอมรับโทษที่จะได้รับยันว่าเคารพกฎหมาย เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ และหวังว่า เมื่อนายจตุพร ได้รับโทษพอสมควรเเล้ว ควรให้นายจตุพร ได้รับการปล่อยตัว 
ดีกว่าการรั้งตัวไว้ และคดีดังกล่าวเป็นการต่อสู้ทางการเมือง เป็นคดีการเมือง ไม่ใช่อาชญากรร้ายเเรง อย่างคดียาเสพติด 

สำหรับคดีบุกบ้าน พลเอกเปรม เดิมนายจตุพรได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 ศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษนายจตุพร ในคดีที่ถูก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายจตุพร ในความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2560 ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ให้จำคุกนายจตุพร 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษคดีจำคุกนายจตุพรต่อจากคดีอาญากรณีกล่าวหาเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ทำให้นายจตุพรต้องถูกคุมขัง ตามคำพิพากษาศาลฎีกา

ส่วนบรรยากาศที่ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีมวลชนที่มารอรับนายจตุพร รวมทั้งญาติผู้ต้องขังรายอื่นมารอรับผู้ต้องขังกลับบ้านกันอย่างคึกคัก ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาชี้แจงว่า ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันนี้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้งหมด 94 คน มีตำรวจมาอายัดตัวไปดำเนินคดีต่อ 11 คน เป็นคนไทย 3 คน และชาวต่างชาติ 8 คน ซึ่งก่อนการปล่อยตัวจะมีการตรวจ ATK ผลเป็นลบจึงจะปล่อยตัวออกมา พร้อมกับแนะนำว่า ผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ต้องกักตัว 14 วัน ก่อนออกไปใช้ชีวิตตามปกติ