ตร. มั่นใจมาตรการเชิงรุกรับมือ 4 ม็อบวันนี้ เผยเอาผิด 672 คดี สั่งฟ้อง 312 คดี

ตร. มั่นใจมาตรการเชิงรุกรับมือ 4 ม็อบวันนี้ เผยเอาผิด 672 คดี สั่งฟ้อง 312 คดี

"ตำรวจนครบาล" แถลงความมาตรการเชิงรุก แก้ไขความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมรับมือการม็อบ 4 กลุ่ม “People -ไทรักษา - ทะลุฟ้า - ทะลุแก๊ซ” กระจายสถานที่สำคัญทั่วกรุงฯ แจงดำเนินทางกฎหมาย 672 คดี สั่งฟ้อง 312 คดี อยู่ระหว่างสอบสวนอีก 360 คดี

13 ตุลาคม 2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงกรณีวันนี้ ผู้ชุมนุมฯ กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎรนัดรวมตัว เวลา 14.00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กลุ่มไทรักษา บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เวลา 15.00 น. กลุ่มทะลุฟ้า เวลา 16.00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ รวมถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเยาวรุ่น “ทะลุแก๊ซ” บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. ว่า

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และ กลุ่มPeopleศิลปินเพลงเพื่อราษฎร การชุมนุมฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายเชิงรุกของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่ง ผบช.น. ได้ขานรับนโยบายเข้าไปแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด โดยเน้นมาตรการ 3 สร้าง ได้แก่ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุข ให้แก่พี่น้องประชาชน

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 672 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 312 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 360 คดี

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอประชาสัมพันธ์ไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุดจึงขอความร่วมมือ ดังนี้

1. กรณีผู้ที่มีบ้านเรือน หรือร้านค้าอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ชุมนุมฯ ให้แจ้งเตือนบุคคลในครอบครัว และบุคคลรอบข้าง หากไม่มีเหตุจำเป็นไม่ควรออกไปนอกที่พักและอาคารในช่วงที่มีการชุมนุมฯ

2. หลีกเลี่ยงการสัญจรไปในเส้นทางที่มีการชุมนุมฯ โดยขอให้ไปใช้เส้นทางที่คู่ขนานกันกับเส้นทางที่ได้รับผลกระทบแทน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1197 และเฟซบุ๊ก 1197

3. หากมีบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นภัยต่อความปลอดภัยเข้ามาในที่พักอาศัยหรือทุบทำลายสิ่งของมีค่าที่เป็นของท่านเองหรือสาธารณะประโยชน์ พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ 191

บช.น. ขอแจ้งเน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานคร ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมฯหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 11 ลง 30 ก.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯ ต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวมของประเทศชาติและประชาชน