“เกาหลีใต้” ทำตามสัญญาส่งวัคซีนโควิด ช่วยไทย 4.7 แสนโดส

“เกาหลีใต้” ทำตามสัญญาส่งวัคซีนโควิด ช่วยไทย 4.7 แสนโดส

"กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้" ประกาศส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยคนไทย 4.7 แสนโดส สร้างภูมิคุ้มกันประเทศ จะมาถึงวันที่ 13 ต.ค. 2564

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับไทย และเวียดนาม เนื่องจากเกาหลีใต้มีวัคซีนเพียงพอจะฉีดให้กับประชาชนในประเทศตนเองและช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ

เกาหลีใต้มีกำหนดจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 470,000 โดสให้กับไทย และ 1.1 ล้านโดสให้กับเวียดนาม โดยจะส่งถึงประเทศเวียดนาม และไทยในวันพุธนี้ (13 ต.ค.)

นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นโดยตรง นอกเหนือจากการช่วยเหลือทางการเงินผ่านโครงการ COVAX

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการนายชอง อึย-ยง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า เกาหลีใต้จะส่งวัคซีนสนับสนุนไทย หลังระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากร 70%ให้ทันการเฉลิมฉลองในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้