มติ ป.ป.ช. 8:1 ตีตกคำร้องกล่าวหา“พล.อ.ปรีชา”คดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

มติ ป.ป.ช. 8:1 ตีตกคำร้องกล่าวหา“พล.อ.ปรีชา”คดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

“พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา” รอด! มติที่ประชุม “ป.ป.ช.” ข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง ตีตกคำร้องกล่าวหาคดี “ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง ตีตกคำร้องกล่าวหา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีถูกกล่าวหาว่า จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเท็จและเอกสารประกอบ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีมิได้แจ้งถือครองบ้านใน จ.พิษณุโลก รวมถึงข้อมูลบัญชีเงินฝากของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม และกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

ขณะที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานอ้างว่า โดย กรรมการป.ป.ช. เสียงข้างน้อย 1 เสียง คือ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ 

สำหรับเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากเห็นว่า  พล.อ.ปรีชา ไม่ได้จงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ เพราะเปรียบเทียบทรัพย์สินที่มีกับที่ไม่แจ้งห่างกันมาก เงินที่เอามาซื้อทรัพย์สินที่ไม่ได้แจ้ง เป็นเงินที่มีมาก่อนที่มีหน้าที่ต้องแจ้ง และเป็นเงินของลูกซึ่งไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินด้วย 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 8 เสียง (นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. มิได้เข้าร่วมประชุม) แจ้งข้อกล่าวหาแก่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา กรณีดังกล่าว ต่อมาเมื่อช่วงเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า พล.อ.ปรีชา ได้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ พล.อ.ปรีชา เคยให้สัมภาษณ์ยืนยันหลายครั้งว่า ชี้แจงรายละเอียด ป.ป.ช. ไปหมดแล้ว ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา คิดว่าไม่มีอะไร ส่วนมติที่ออกมาเป็นเอกฉันท์ แล้วแต่เขาจะมีมติอย่างไร ไม่ทราบว่าเขามีเหตุผลอย่างไร แล้วแต่หากข่าวออกมาอย่างนี้จะชี้แจงต่อไป และปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ขอรอดูท่าทีก่อนว่า ป.ป.ช.จะทำอย่างไรต่อ ตอบไม่ได้ว่าจะพร้อมสู้ในชั้นต่อไปหรือไม่ เพราะเป็นขั้นตอนของ ป.ป.ช. ไม่ใช่เรื่องของตน

ส่วนกรณีเรื่องบ้านที่ จ.พิษณุโลก นั้น พล.อ.ปรีชา เคยให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า บ้านหลังดังกล่าวปลูกบนที่ดินประมาณ 1 ไร่เศษ ได้ที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554 และเตรียมจะดำเนินการแจ้งต่อ ป.ป.ช. ไม่ได้มีเจตนาปกปิด

สำหรับประเด็นการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ปรีชา นั้น ก่อนหน้านี้ในช่วงดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เคยกรอกข้อมูลเงินฝากของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส ไม่ครบ และเมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบว่า มีเงินไหลเวียนในบัญชีเงินฝากดังกล่าว ช่วงปี 2557 จำนวนมาก อย่างไรก็ดีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อนหน้านี้เคยมีมติยกคำร้องกรณีดังกล่าวไปแล้ว โดยเห็นว่า ไม่จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ