ผู้ใช้บริการ ห้างวิชโก้ โฮลเซล โคราช ตรวจหาเชื้อด่วน

ผู้ใช้บริการ ห้างวิชโก้ โฮลเซล โคราช ตรวจหาเชื้อด่วน

สถานการณ์ COVID-19 นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 153 ราย ล่าสุด ประกาศลูกค้าใช้บริการ ห้าง "วิชโก้ โฮลเซล" ตรวจหาเชื้อด่วน หลังพบพนักงาน-ร้านค้า ติดเชื้อแล้ว 18 ราย

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 64 นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 153 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 2 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 151 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 27,679 ราย รักษาหาย 24,551 ราย ยังรักษาอยู่ 2,928 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงอายุ 20 ปี บ้านคอกวัว หมู่ที่ 6 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง ความสูง 158 เซนติเมตร น้ำหนัก 100 กิโลกรัม วันที่ 30 กันยายน มี อาการไอ เจ็บคอ คัดจมูกและปวดท้อง วันที่ 3 ต.ค ตรวจพบเชื้อและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แต่มีภาวะปอดอักเสบรุนแรงทำให้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 200 ราย

ความคืบหน้าการเฝ้าระวังคลัสเตอร์ห้างวิชโก้ โฮลเซล ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ซึ่งเป็นศูนย์การค้าส่งและปลีกสินค้าอุปโภค บริโภคขนาดใหญ่ ไทม์ไลน์ วันที่ 6 ต.ค พบนักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่ในแผนกนมผง มีอาการทางเดินหายใจเข้ารับการรักษาและตรวจพบติดเชื้อ จากนั้นมีแม่บ้าน 2 ราย มีอาการทางเดินหายใจและตรวจพบเชื้อ วันที่ 7 ต.ค. ทางห้างได้ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอัคคีภัย มีพนักงานจากแผนกต่างๆเข้าร่วม 25 คน และได้ตรวจหาเชื้อ ATK พบเชื้อ 7 ราย วันที่ 8 ต.ค. ได้ตรวจเชิงรุกพนักงานและผู้ค้าร้านจำนวน 448 คน พบเชื้อเพิ่ม 14 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 18 ราย 

จากการสอบสวนโรค พบสาเหตุที่เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค คือจุดน้ำดื่มพนักงาน มีการสัมผัสร่วมกัน จึงได้ปรับปรุง การใช้ห้องน้ำร่วมกันทำให้เกิดการสัมผัสเชื้อโรคและค่าคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำใช้ต่ำกว่า 0.2 ppm จึงได้แนะนำให้ปรับเพิ่มค่าคลอรีนให้เหมาะสมมีประสิทธิภาพสามารถฆ่าเชื้อโรคในน้ำได้และให้ตรวจประเมินทุกสัปดาห์ ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มประชาชนที่มาใช้บริการอยู่ระหว่างเฝ้าระวังและได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการแผนกนมผง หมูสดและรองเท้า ระหว่างวันที่ 21 ก.ย ถึง วันที่ 8 ต.ค ให้เฝ้าระวังอาการตนเอง โดยจะมีการระดมตรวจ ATK อีกครั้งในวันที่ 14 ต.ค.นี้