ตร. แจงรับมือชุมนุมแยกดินแดงวานนี้ เคลียร์ระเบิด 15 ลูก จับเพิ่ม 2 มือปาบึ้ม

ตร. แจงรับมือชุมนุมแยกดินแดงวานนี้ เคลียร์ระเบิด 15 ลูก จับเพิ่ม 2 มือปาบึ้ม

"นครบาล" พร้อมรับมือม็อบ 3 กลุ่ม เผยวานนี้ รับแจ้งเบาะแส วัตถุระเบิด โผล่แมนชั่นดินแดง 15 ลูก จับเพิ่ม 2 มือปาบึ้ม ที่แยกอโศกดินแดง

 12 ต.ค.2564 ได้มีการนัดรวมตัวของ 3 กลุ่มผู้ชุมนุม ได้แก่ กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เวลา 16.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเยาวรุ่นทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น.

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะ โฆษก บช.น. กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในครั้งนี้ ว่า กลุ่มนี้อาจมีการก่อความไม่สงบเคลื่อนที่ในบริเวณใกล้เคียง ทาง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล( ผบช.น.) ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของทั้ง 3 กลุ่มนี้ โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบ “กลุ่มทะลุแก๊ส” ไม่พบมวลชนในพื้นที่ ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากนโยบายเชิงรุกของ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบช.น. ที่เข้าไปแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 5 วันที่ผ่านมา โดยจัดกำลังเข้าไปดูแลเพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยมากที่สุด

การปฏิบัติในพื้นที่แยกดินแดง ของวันที่ 11 ต.ค.2564 เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณตึกโอภาสแมนชั่น ซอยแสงอุทัยทิพย์ เขตดินแดง เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจสอบ พบวัตถุคล้ายระเบิดตามที่ได้รับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่

หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าดำเนินการกับวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง 15 ลูก และประทัดบอลจำนวน 13 ลูก จึงได้เก็บพยานหลักฐานเพื่อหาความเชื่อมโยง

พร้อมทั้งเวลาประมาณ 23.45 น. จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย รถจยย. 2 คัน ปาวัตถุระเบิดบริเวณป้อมจราจร แยกอโศก-ดินแดง ตำรวจสามารถติดตามจับกุมได้ทันที ยืนยันขอให้มั่นใจการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ว่ามีการเตรียมความพร้อมดำเนินการกรณีดังกล่าวไว้แล้ว

ส่วนกรณีที่มีเหตุพบระเบิดนั้น เป็นจุดที่ซุกซ่อนไว้ อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิด โดยได้แจ้งจากประชาชนแจ้งเบาะแสทั้งประชาชนทั่วและชาวแฟลต ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมได้ไม่ใช่เยาวชน จากการสอบถามจะมาชุมนุมแยกดินแดง แต่ไม่มีการชุมนุม เมื่อมาถึงแยกอโศก จึงใช้ระเบิดขว้างไปที่ป้อมจราจร กรณีดังกล่าวถือเป็นการก่ออาชญากรรม 

ส่วนวันที่ 13 ต.ค.มีการจัดกิจกรรมต่างๆ นั้น ผบ.ตร. ผบช.น. มีความห่วงใยประเด็นดังกล่าว ทางตำรวจมีการเตรียมแผนไว้พร้อมแล้ว โดยเตรียมไว้ทุกประเด็น ข้อมูลการข่าว ติดตามความเคลื่อนไหวแกนนำ ยืนยันหากผู้ก่อความไม่สงบ หากมีพยานหลักฐานเพียงพอจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการรวมตัวเกี่ยวกับกรณีการโยกย้ายเจ้าคณะจังหวัด บช.น.มีการเตรียมพร้อมดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ประสานกับ บช.ภ.1 และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีการชุมนุมเกิดขึ้น ขณะนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นว่าจะเคลื่อนที่จะมีมารวมตัวจริงหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ