“วราวุธ”รับลูก“นายกฯ”ประกาศเปิดประเทศรับ นทท.สั่ง จนท.ใช้มาตรการเข้ม

“วราวุธ”รับลูก“นายกฯ”ประกาศเปิดประเทศรับ นทท.สั่ง จนท.ใช้มาตรการเข้ม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับลูก “นายกฯ” ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย. พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่เข้มมาตรการ ย้ำต้องไม่กลับไปเสื่อมโทรมเช่นเดิม

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมในการส่วนของกระทรวง หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว 1 พ.ย. นี้ว่า ต้นต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ประกาศให้วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เริ่มตอนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตนได้กำชับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะ กรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ และองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ในการเตรียมปัดกวาดเช็ดถู ปรับปรุง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว และทำให้สถานที่ท่องเที่ยว สามารถรองรับได้ทุกเพศทุกวัย ทุกสถานะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอุทยาน เปิดไม่ว่าจะทางบกหรือทางทะเล ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนตรวจตรา และดำเนินการตามระเบียบ อย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการใหม่ๆในเรื่องการดำน้ำ การเดินป่า เพื่อไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายจนเสื่อมโทรมเหมือนเมื่อก่อนครั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 โดยตนได้เน้นย้ำ สั่งห้ามให้กลับไปสกปรก และเสื่อมโทรมเหมือนในอดีต เนื่องจากโอกาสที่จะพักไม่มีอีกแล้ว หลังจากนี้ไปจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลมายังประเทศไทย

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการท่องเที่ยวแบบ New Normal นายวราวุธ กล่าวว่า มีพอสมควร ผังการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว การจราจรภายในอุทยาน การใช้ความเร็วภายในอุทยาน การทิ้งขยะ การใช้พลาสติก การใช้หลอดในเขตอุทยาน โดยได้ให้เป็นแนวทาง กรมอุทยานไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุทยานทางทะเล ที่จะมีเรือเข้าไปในเขตปะการัง ลักษณะของการดำน้ำ การให้บริการนักท่องเที่ยวต่างๆ ก็ได้มีการกำชับ เจ้าหน้าที่ทางทะเลไปพอสมควร