‘บิตคอยน์’บวกกว่า4% เคลื่อนไหวที่ 57,000 ดอลล์

‘บิตคอยน์’บวกกว่า4% เคลื่อนไหวที่ 57,000 ดอลล์

ราคาบิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 05.38 น.ของวันนี้ (12ต.ค.)ปรับตัวขึ้น 4.33 % เคลื่อนไหวที่ 57,180.1 ดอลลาร์

ด้านเจพีมอร์แกน วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ มีความเห็นในช่วงที่ผ่านมาว่า นักลงทุนสถาบันเริ่มทิ้งทองคำและกลัมาลงทุนในบิตคอยน์อีกรอบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ประกอบกับบิตคอยน์ได้แรงหนุนจากการที่ผู้ว่าการเฟดและประธานตลาดหลักทรัพย์สหรัฐยืนยันว่า ไม่คิดแบนคริปโตเคอร์เรนซีเหมือนที่รัฐบาลจีนกำลังทำอยู่ในขณะนี้

ความเห็นของเจพีมอร์แกน อ้างอิงจากกระแสที่เม็ดเงินลงทุนไหลออกจากทองคำไปยังตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากมองว่า บิตคอยน์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ดีกว่าทองคำ

นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ระบุว่า มีสามปัจจัยสำคัญที่ดันราคาบิตคอยน์ให้อยู่ในช่วงขาขึ้น อันดับแรกคือ การที่ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐ ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาแบนการใช้หรือขุดเหรียญคริปโตเหมือนที่จีนทำ  

    ต่อมาคือ การเติบโตของไลต์นิ่ง เน็ตเวิร์ก เครือข่ายที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าในระบบบล็อกเชนของบิตคอยน์ รวมทั้งโซลูชันการชำระเงินเลเยอร์ 2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรม ที่ได้แรงหนุนจากการที่เอลซัลวาดอร์ประกาศให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.

    และเหตุผลข้อสุดท้าย คือการที่นักลงทุนกลับมากังวลกับภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้ความสนใจในการใช้บิตคอยน์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อกลับมาคึกคักอีกครั้ง