วอนนายกฯ สั่ง กสทช. ทำงานเชิกรุงเรียกผู้ให้บริการ หามาตรการป้องกัน Smishing

วอนนายกฯ สั่ง กสทช. ทำงานเชิกรุงเรียกผู้ให้บริการ หามาตรการป้องกัน Smishing

สามารถ วิงวอน นายกฯ สั่ง กสทช. ทำงานเชิกรุงเรียกผู้ให้บริการ หามาตรการป้องกัน Smishing โดยระบาดล่าสุดเจอกับตัว  อ้างถึง ธปท. กังวลพ่อแม่พี่น้องประชาชนตามต่างจังหวัด จะตกเป็นเหยื่ออาชญากรทางไซเบอร์

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาโพสต์ เฟสบุ๊คส่วนตัวชื่อ สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ว่า วันนี้ตนเองได้รับข้อความประเภท smishing เป็นการหลอกลวงรูปแบบที่ต่างจาก ฟิชชิ่ง เดิม โดยในข้อความที่ส่งมาระบุว่า

คุณได้รับสินเชื่อจาก ธปท. 60,000 บาท และมีการแนบลิงค์ให้คลิก ( ดูจากรูปที่โพสต์จะเห็นลิงค์อย่าไปกดนะครับ ) ตนเห็นว่าขนาดตนเองยังได้รับข้อความแบบนี้เลย ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่ หรือ เด็กที่ใช้มือถือแล้วได้รับข้อความดังกล่าวอาจจะหลงไปกดได้ เพราะ ธปท นั้นเป็นชื่อย่อของ ธนาคารแห่งประเทศไทย แปลว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพไม่ได้เกรงกลัวต่อบทลงโทษ และกฏหมายบ้านเมืองแล้ว

 ตนคิดว่า ถ้าท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้สั่งการให้ กสทช. ในฐานะผู้กำกับควบคุมดูแลผู้ให้บริการมือถือ ตนเกรงว่าจะมีพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผู้เฒ่าผู้แก่ จำนวนมากตกเป็นเหยื่อได้ เพราะถ้าถูกหลอกลวงแล้วกว่าจะได้เงินคืนนั้นยากเหลือเกิน เพราะในคดีก่อนหน้ามีตัวอย่างให้เห็นแล้ว บางคดีใช้เวลาเป็นสิบปีในการฟ้องร้องบังคับคดี ดังนั้นทางที่ดีที่สุดต้องป้องกันมิให้มิจจาชีพมาหลอกลวงพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้

 ดังนั้น กสทช ต้องมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันข้อความเหล่านี้เข้าถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน ทั้งที่มือถือผมได้กดปิดกั้นยกเลิกไม่ให้มี ข้อความแปลก เข้ามาได้แล้ว ทำไมยังมาได้ ดังนั้นเรื่องนี้ ตนจึงต้องออกมาส่งข้อมูลถึงท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ กสทช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ ได้ทำหน้าที่ปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชน ก่อนที่จะหลงกลการหลอกลวงแบบ Smishing ซึ่งถือเป็นรูปแบบการหลอกลวงเอาข้อมูลอีกรูปแบบนึง

ดังนั้นรัฐบาลต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกัน หาใช่แค่เปิดศูนย์ คอลล์เซ็นเตอร์ ให้คนโทรแจ้ง ถ้าทำแบบนี้ก็เหมือน เกมส์ฟุตบอล ที่กองหลังวิ่งตามกองหน้า ก็มีแต่โดนยิงประตูอย่างเดียว ดังนั้นรัฐต้องป้องกันไม่ให้ใครมายิงประตู สร้างความเสียหายให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนและประเทศชาติได้ นาย สามารถ กล่าวทิ้งท้าย