กต. เจรจาจัดหาวัคซีนโควิด “เยอรมนี - ไอซ์แลนด์ - ฮังการี” กว่า 9 แสนโดส สำเร็จ

กต. เจรจาจัดหาวัคซีนโควิด “เยอรมนี - ไอซ์แลนด์ - ฮังการี” กว่า 9 แสนโดส สำเร็จ

โฆษก กต. เผย กระทรวงการต่างประเทศเจรจาจัดหาวัคซีนจากเยอรมนี ไอซ์แลนด์ และฮังการี ได้สำเร็จแล้ว รวมกันกว่า 9.02 แสนโดส ช่วยคนไทยสร้างภูมิคุ้มกันประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เยอรมนีได้เสนอที่จะบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 346,100 โดสให้กับประเทศไทย นอกเหนือจากการบริจาคยารักษาโรคโควิด-19 จำนวน 2,000 ชุดที่ได้มอบให้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยขณะนี้วัคซีนดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมการจัดส่ง

ส่วนไอซ์แลนด์ ได้เสนอที่จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,620 โดสให้แก่ประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการขนส่งโดยเป็นการแสดงไมตรีจิตที่ดีของฝ่ายไอซ์แลนด์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นกับไทยเสมอมา 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้จัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 400,000 โดสจากฮังการี ตามที่ฮังการี ได้เสนอขายต่อวัคซีนดังกล่าวให้กับไทย ในราคาทุนที่ฮังการีซื้อจากผู้ผลิต 

ส่วนความร่วมมือครั้งนี้เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับนายปีเตอร์ ซียาร์โต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี ซึ่งได้หารือในประเด็นดังกล่าวระหว่างการพบหารือที่การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : "WHO" จัดอันดับไทยมีระบบจัดการวัคซีนคุณภาพ

"แม้ว่า ประเทศจะมีความห่างไกลทางภูมิศาสตร์การได้รับบริจาควัคซีนและเสนอขายวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และราบรื่นระหว่างไทยกับทั้งสามประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ 

 อย่างไรก็ตาม ผลมาจากความร่วมมือกันที่ใกล้ชิดระหว่างคณะทำงานจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ของสหภาพยุโรป (Team Europe) กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล กรุงบูดาเปสต์ และกรุงเบอร์ลิน และกระทรวงสาธารณสุขของประเทศต่างๆ รวมทั้งสหภาพยุโรปด้วย ซึ่งเป็นการผลักดันของทุกฝ่าย