"นิยม" ปูด "จนท." วิ่งเต้นทำเอกสาร ห่วงสร้างหลักฐานย้อนหลัง "ปลดเจ้าคณะจว."

"นิยม" ปูด "จนท." วิ่งเต้นทำเอกสาร ห่วงสร้างหลักฐานย้อนหลัง "ปลดเจ้าคณะจว."

"มหานิยม" ห่วง เจ้าคุณเจือ ถูกคนปองร้าย ปมที่ดินวัด จ.นครศรีธรรมราช เผยข้อมูล ไม่เคยมีคำสั่ง คณะภาค-เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ปลดจาก เจ้าคณะจังหวัด ตาม "มส." ให้ข่าว เรียกร้อง "กมธ.ศาสนา" เรียกเอกสารสอบ หลังทราบมีคนวิ่งเต้นทำเอกสาร ห่วงทำหลักฐานย้อนหลังปลดเจ้าคณะจังหวัด

        นายนิยม  เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าตนได้โทรศัพท์พระราชปริยัติเวที (เจือ กิตฺติปญฺโญ) เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช  เพราะไม่สบายใจต่อกระแสข่าวที่ว่ามีกลุ่มที่เสียประโยชน์จากที่ดินของวัดในจ.นครศรีธรรมราชปองร้าย ซึ่งทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ดีในประเด็นที่มหาเถรสมาคม (มส.) แต่งตั้งพระสิริคณาจารย์ (รั่น อาริโย) วัดประดู่พัฒนาราม จ.นครศรีธรรมราช ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช  ขณะที่พระราชปริยัติเวที (เจือ กิตฺติปญฺโญ) เจ้าคณะ จ.นครศรีธรรมราช ยังดำรงตำแหน่งดังกล่าว  นั้นสร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายคณะสงฆ์นครศรีธรรมราช เพราะไม่รู้จะฟังบุคคลใด อย่างไรก็ดีแม้ มส. จะชี้แจงว่าไม่ตั้งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดซ้ำซ้อน เพราะพระธรรมวิมลโมลี (พงศ์สรร อสิญาโณ ป.ธ.๙) วัดไตรธรรมาราม จังหวัดสุราษฏร์ธานี เจ้าคณะภาค 16 มีคำสั่งปลด นั้น ตนมีข้อมูลที่ไม่ตรง กับ มส. คือ ก่อนที่ มส. มีมติแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ไม่กี่วัน  พระธรรมวิมลโมลี มีหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดในกิจการงานต่างๆ ของคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

         "เมื่อเจ้าคณะภาคยังมีหนังสือถึงท่าน แสดงว่า ท่านยังอยู่ในตำแหน่ง ไม่ได้ถูกปลด หนังสือนั้นก็จะเป็นหลักฐานยืนยันอีกทางหนึ่ง หรือ หากมีการปลดออกจากตำแหน่งจริง เจ้าคณะภาคต้องทำรายงานมายังเจ้าคณะใหญ่หนใต้ เพื่อส่งเรื่องมายังสำนักพระพุทธศาสนาให้แจ้งไปยัง มส.  และยังมีข้อมูลอีกว่า เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ท่านก็ไม่รู้เรื่อง ท่านไม่เคยรายงานต่อ มส. เรื่องการปลดเจ้าคุณเจือออกจากตำแหน่ง และท่านไม่เคยแจ้ง มส. ขอตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่  เรื่องนี้เป็นปมใหญ่ซ้อนขึ้นมา มีใครแอบสอดไส้ตั้งเจ้าคณะจังหวัดซ้อนหรือไม่ มส. และ สำนักพุทธ ต้อง ชี้แจง เพราะกรณีมีมติโดยไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ตามกฎมหาเถรสมาคม ถือว่า กรรมการมหาเถรสมาคมทำผิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรงได้หรือไม่" นายนิยม กล่าว

 

        นายนิยมกล่าวด้วยว่า ตนเรียกร้องให้กรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเตรียมเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ข้อเท็จจริง เรียกเอกสารเหล่านี้ทั้งหมดมาประกอบการพิจารณาด้วย

 

        "ผมบอกไปยังเจ้าคณะจังหวัดต่างๆ ที่ถูกปลด ว่า ต้องเอาหลักฐานที่มีไปแจ้งความไว้ก่อน ป้องกันกระบวนการทำหลักฐานย้อนหลัง เพราะขณะนี้มีพระบางรูปร่วมกับเจ้าหน้าที่บางคนกำลังวิ่งเต้นจัดทำเอกสารบางอย่างขึ้นมา" นายนิยม กล่าว.