“ไช่ อิง เหวิน” ประกาศในวันชาติ “ไต้หวัน” ไม่ยอมก้มหัวให้จีน

“ไช่ อิง เหวิน” ประกาศในวันชาติ “ไต้หวัน” ไม่ยอมก้มหัวให้จีน

"ประธานาธิบดีไต้หวัน" ยืนกรานปกป้องอธิปไตย แม้ต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันทางทหารและการเมืองของจีน ย้ำจะไม่มีใครบังคับให้เดินในเส้นทางจีนได้ ไม่ใช่แนวทางประชาธิปไตยของคนไต้หวัน

ประธานาธิบดีไช อิง เหวิน ของไต้หวัน กล่าวในวันนี้ โดยอ้างว่า ไต้หวันเผชิญแรงกดดันทั้งการทหาร และการเมืองจากจีนที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ยอมรับการปกครองของปักกิ่ง รวมถึงกองทัพจีนยังคงส่งเครื่องบินขับไล่รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวัน เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าบรรลุ “การรวมชาติอย่างสันติ” กับไต้หวัน และไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลังโดยตรง แต่ถึงอย่างไรนั้นก็พอได้รับรู้ท่าทีจากไทเปว่า มีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่ตัดสินใจอนาคตของพวกเขาได้

นางไช่ ปราศรัยในวันชาติไต้หวัน (10 ต.ค.) แสดงความหวังว่า บรรยากาศบริเวณพื้นที่ของไต้หวันที่ติดกับจีนจะผ่อนคลายขึ้น และย้ำว่าไต้หวันจะไม่ “กระทำการโดยประมาทเลินเล่อ” กับภาพล่วงตาที่ทำให้ไต้หวันต้องยอมจำนนกับแรงกดดัน 

"ไต้หวันยังคงยืนกรานปกป้องอธิปไตยในดินแดนตนเองต่อไป และจะแสดงถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถบังคับไต้หวันให้เดินบนเส้นทางที่จีนได้วางไว้" นางไช่ ระบุ 

ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวด้วยว่า ก็เพราะเส้นทางที่จีนวางไว้ ไม่ใช่วิถีชีวิตที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย สำหรับไต้หวัน หรืออำนาจอธิปไตยสำหรับคน 23 ล้านคนของชาวไต้หวัน