"ยุทธพงศ์" เตรียมร้อง "ศักดิ์สยาม" สอบทุจริตด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์

"ยุทธพงศ์" เตรียมร้อง "ศักดิ์สยาม" สอบทุจริตด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์

"เพื่อไทย" เผย โครงการดูแลด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์สาย 7 เอื้อบริษัทใหญ่ ชนะประมูล ขัดนโยบาย รมว.คมนาคม เตรียมยื่นหนังสือตรวจสอบ

9 ตุ.ค.2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทยและนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวประจำสัปดาห์

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องด่านมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ–ชลบุรี ซึ่งจะต้องมีระบบเก็บเงินอัตโนมัติหรือว่า เอ็มพลัส และจะต้องมีการบำรุงรักษา และระบบตรวจสอบ เช่น กล้องซีซีทีวี ว่าพนักงานเก็บเงินสดเก็บเข้ากระเป๋าตัวเองหรือไม่ หรือรถคันไหนที่ไม่จ่ายเงินหรือไม่ กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้มีเรื่องความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น ในโครงการจ้างเหมาบำรุงรักษา ระบบควบคุมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบการอำนวยการจราจรระบบไฟฟ้า และโครงข่ายสื่อสารข้อมูลหลัก ปีงบประมาณ 2565 ที่ได้มีการเปิดประมูลโครงการฯ ของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ที่ตั้งราคากลางไว้ที่ 255 ล้านบาท

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" เตรียมลงดาบ 2 ส.ส. โหวตสวนพรรค 12 ต.ค.นี้

 โดยมีบริษัทที่ยื่นราคาถูกสุดคือ บริษัทล็อกซเล่ย์ ยื่นมาในราคา 239 ล้านบาท บริษัทที่สองคือบริษัท 4 SF และบริษัทที่สามคือ บริษัทจีเนียส ทราฟฟิค 

ทั้งนี้ได้เกิดเรื่องพิสดารขึ้นเมื่อบริษัทที่ยื่นเสนอราคาถูกที่สุดไม่ชนะการประกวดราคา แต่กลับให้บริษัทที่สองคือบริษัท 4 SF ที่ต่อมาเสนอราคาถูกกว่าเพียง 200,000 บาท กว่าบริษัทแรก ซึ่งบริษัทนี้ตนทราบมาว่าเป็นบริษัทเจ้าพ่อใหญ่ของวงการมอเตอร์เวย์ 

โดยประกาศผลการประมูล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ลงนามหนังสือโดยนายธนศักดิ์ วงธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ถือเป็นการขัดนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ดำเนินการโดยยึดระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และต้องมีธรรมาภิบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ 

นี่คือสิ่งที่จะต้องปฏิบัติ การที่รู้ราคามาก่อนแล้วไปเล่นแร่แปรธาตุเหมือนเปิดถ้วยไฮโลแทง เพื่อให้บริษัท 4 SF ได้ชนะประมูล เรื่องนี้ถือว่า นายธนศักดิ์ กำลังท้าทายนโยบายของนายศักดิ์สยาม

นอกจากนี้ นโยบาย M-FLOW ของนายศักดิ์สยาม ที่ยกเลิกการใช้ไม้กั้นด่านเก็บเงิน และจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการจ่ายเงินผ่านด่าน ก็เริ่มจะกระทบกับมาเฟียใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากระบบด่านเก็บเงินด้วย ที่ตนเรียกว่ามาเฟียใหญ่เพราะ ประมูลแพ้ แต่นายธนศักดิ์ กลับแก้ให้ชนะประมูลได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม แต่เกี่ยวกับผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 

ดังนั้นตนจะนำเรื่องนี้ไปยื่นให้กับนายศักดิ์สยาม และอธิบดีกรมทางหลวงสอบสวนเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องความไม่โปร่งใสของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง