สี จิ้นผิงลั่นเดินหน้ารวมชาติกับไต้หวันด้วยสันติวิธี

สี จิ้นผิงลั่นเดินหน้ารวมชาติกับไต้หวันด้วยสันติวิธี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นว่าจะเดินหน้านโยบายรวมชาติกับไต้หวันด้วยสันติวิธี พร้อมทั้งย้ำว่าปัญหาของไต้หวันเป็นหนึ่งในกิจการภายในของประเทศจีน และจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงจากภายนอก

 เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 110 ปี การปฏิวัติจีน หรือที่รู้จักในชื่อการปฏิวัติซินไฮ่ คศ.1911 โค่นล้มราชวงศ์ชิง ที่นำไปสู่การเปลี่ยนการปกครองของประเทศเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประธานาธิบดีสีให้คำมั่นว่าจะเดินหน้านโยบายรวมชาติกับไต้หวันด้วยสันติวิธี

อ่านข่าว : เรือดำน้ำ “สหรัฐ” ชนวัตถุปริศนาในทะเลจีนใต้ บาดเจ็บระนาว

“ผู้ที่ลืมมรดกจากบรรพบุรุษ ทรยศต่อมาตุภูมิ และพยายามแบ่งแยกประเทศจะไม่เกิดผลดี ประชาชนไม่ควรประมาทความมุ่งมั่นของจีนในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณการดินแดน การรวมชาติจีนให้สมบูรณ์ต้องบรรลุผลสำเร็จอย่างแน่นอน” ประธานาธิบดีสี กล่าว
 

สี ยังระบุว่าต้องการเห็นการรวมชาติอย่างสันติภายใต้นโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบ เหมือนที่เกิดขึ้นกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมทั้งย้ำว่าปัญหาของไต้หวันเป็นหนึ่งในกิจการภายในของประเทศจีน และจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงจากภายนอก

 สุนทรพจน์ของนายสีเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆและรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี หลังจากทางการจีนส่งฝูงบินรบเกือบ 150 ลำเข้าสู่เขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันในช่วงเวลา 4 วัน ซึ่งถือเป็นการส่งฝูงบินรบจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ลุกล้ำน่านฟ้าไต้หวัน