บริการฟรี! "กสทช." ชี้ เสียง Beep 1 ครั้ง คือการแจ้งเตือนโทรนอกเครือข่าย

บริการฟรี! "กสทช." ชี้ เสียง Beep 1 ครั้ง คือการแจ้งเตือนโทรนอกเครือข่าย

เช็คบริการฟรีจาก "กสทช." เพิ่มเสียงสัญญาณ Beep สั้นๆ 1 ครั้งตอนโทรออก เป็นการ "แจ้งเตือน" ให้ผู้ใช้โทรศัพท์ทราบว่า "กำลังโทรออกไปยังหมายเลขต่างเครือข่าย" เพื่อให้สามารถวางแผนการโทรผ่านโปรโมชั่นที่มีอยู่ได้

วันนี้ (9 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กสทช. ได้เริ่มบริการแจ้งเตือนในรูปแบบเสียงขณะที่ประชาชนใช้งานโทรศัพท์เพื่อโทรออก โดยเป็นการ "แจ้งเตือน" ด้วยสัญญาณเสียง "Beep" สั้นๆ 1 ครั้งตอนโทรออก เพื่อแจ้งเตือนว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์ "กำลังโทรไปยังเบอร์นอกเครือข่าย"

โดยมีรายละเอียดสำคัญที่ประชาชนผู้ใช้งานต้องรู้ ดังนี้

1. เสียง Beep 1 ครั้งตอนโทรออก คืออะไร?

เสียง Beep สั้นๆ 1 ครั้ง ก่อนเข้าสู่สัญญาณเรียกสาย หรือ เสียงรอสายตามปกติ เป็นบริการเสียงแจ้งเตือน เมื่อผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กำลังโทรออกไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างเครือข่าย 

2. บริการนี้ มีค่าใช้จ่ายหรือไม่?

เสียงแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นบริการพิเศษที่ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับผู้ให้บริการค่ายมือถือทุกค่ายมอบให้ประชาชนชน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการวางแผนการโทร ตามโปรโมชันที่ใช้งานอยู่ ซึ่งเป็นบริการฟรีแบบระบบอัตโนมัติ ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม

 

 

3. โทรออกแต่ไม่มีเสียง "แจ้งเตือน" ทำยังไง?

หากโทรศัพท์มือถือของคุณโทรออก แล้วพบว่ายังไม่มีบริการเสียง Beep 1 ครั้งดังกล่าว ก็แปลว่าเป็นการโทรหาเบอร์ภายในเครือข่ายค่ายมือถือที่คุณใช้บริการอยู่

แต่ถ้าลองโทรไปเบอร์นอกเครือข่ายแล้ว ไม่มีเสียงแจ้งเตือนแบบนี้ ให้ตรวจสอบโปรโมชั่นที่คุณใช้งานอยู่ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยกด *165*1# แล้วโทรออก หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง กสทช. Call Center 1200 (โทรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย) ก็ได้เช่นกัน

บริการฟรี! \"กสทช.\" ชี้ เสียง Beep 1 ครั้ง คือการแจ้งเตือนโทรนอกเครือข่าย

4. ย้ำ! บริการร้องเรียน sms หลอกลวง

นอกจากนี้ ประชาชนยังคงสามารถร้องเรียน sms หลอกลวง มายัง กสทช. ได้ตลอดเวลา เช่น sms ในลักษณะที่แจ้งว่าคุณได้รับสินเชื่อวงเงินสูงผิดปกติ, sms พนันออนไลน์, sms กู้เงินด่วน, sms ลามกอนาจาร ฯลฯ

หากพบเห็น sms ดังกล่าว ให้เก็บข้อมูลหลักฐาน ได้แก่ ชื่อ-นามสกุลผู้แจ้ง, เบอร์โทรศัพท์ที่โทรมาหลอกลวง, ตัวอย่างข้อความหรือคลิปเสียงสนทนา จากนั้นแจ้งร้องเรียนมาได้ที่

  • กสทช. คอลเซ็นเตอร์ โทร.1200
  • กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โทร.1441 หรือ 1599
  • แจ้งคอลเซ็นเตอร์ AIS โทร.1175
  • แจ้งคอลเซ็นเตอร์ TRUE โทร.02 700 8085
  • แจ้งคอลเซ็นเตอร์ DTAC โทร.1678
  • แจ้งคอลเซ็นเตอร์ 3BB โทร.1530
  • แจ้งคอลเซ็นเตอร์ NT โทร.1888

บริการฟรี! \"กสทช.\" ชี้ เสียง Beep 1 ครั้ง คือการแจ้งเตือนโทรนอกเครือข่าย