สระบุรี ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 11 อำเภอ ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน

สระบุรี ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 11 อำเภอ บางพื้นที่น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านเดือดร้อนแล้ว 800 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 64 จากสถานการณ์เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปล่อยกระแสน้ำลงสู่แม่น้ำป่าสัก ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สระบุรี ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย และได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมจมหาย นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ประกาศให้ 11 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากอุทกภัยแล้ว คือ 1.อำเภอเมือง 2.อำเภอเสาไห้ 3.อำเภอแก่งคอย 4.อำเภอเฉลิมพระเกียรติ 5.อำเภอมวกเหล็ก 6.อำเภอหนองแซง 7.อำเภอวังม่วง 8.อำเภอบ้านหมอ 9.อำเภอหนองโดน 10.อำเภอดอนพุด 11.อำเภอวิหารแดง

ขณะนี้น้ำจากแม่น้ำป่าสัก และ คลองชลประทาน ชัยนาท-ป่าสัก ต่างทะลักพุ่งเข้ามาท่วม อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ส่งผลชาวบ้านตำบลบ้านครัวร่วม 11 หมู่บ้านจมน้ำนานกว่า 1 อาทิตย์แล้ว ชาวบ้านร่วม 800 ครัวเรือนในอำเภอบ้าหมอ รับความเดือดร้อนหนัก ต่างทยอยขนของออกบ้านขึ้นมาพักอาศัยอยู่ในเต้นท์อยู่ริมถนน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่รับน้ำมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ลดลงประมาณ 5 เซนติเมตร แต่ระดับน้ำยังคงสูงท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงร่วม 2 เมตร ทำให้ประชาชนในตำบลบ้านครัว และตำบลบางโขมด อ.บ้านหมอ ยังคงต้องอาศัยอยู่ในเต้นท์ริมถนน ประชาชนต้องใช้เรือสัญจร เส้นทางถนนหลักสายบ้านครัว-หน้าพระลาน ถูกน้ำท่วมสูงรถไม่สามารถวิ่งผ่านได้เนื่องจากน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งกู้ภัยและหน่วยของรัฐ ได้เข้าช่วยเหลือทั้งเรื่องการสัญจรและเครื่องอุปโภค บริโภค เช่น น้ำดื่ม อาหารปรุงสำเร็จ 

ล่าสุด น้ำยังคงไหลเข้าท่วมอำเภอดอนพุด จ.สระบุรี ได้รับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก บวกกับได้มีน้ำของคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ไหลเข้าท่วม นาข้าวจมเสียหายเป็นวงกว้าง ใน 3 ตำบล ของอำเภอดอนพุด ในส่วนของอำเภอดอนพุดเป็นพื้นที่ต่ำ น้ำที่น้ำขังจะท่วมนานกว่าที่อื่นเป็นลักษณะเป็นคล้ายแอ่งกระทะ เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำเนื้อที่ประมาณ10,000 ไร่ ซึ่งเรียกกันว่าทุ่งบางกุ่ม