"จุรินทร์"เปิดรับคนรุ่นใหม่เข้า ปชป.ใช้ความสามารถขึ้น "ปาร์ตี้ลิสต์"

"จุรินทร์"เปิดรับคนรุ่นใหม่เข้า ปชป.ใช้ความสามารถขึ้น "ปาร์ตี้ลิสต์"

“จุรินทร์” ชู “ประชาธิปัตย์” ยุคนี้ มีคนรุ่นใหม่เข้าพรรค เปิดโอกาสให้ใช้ศักยภาพ ความรู้ความสามารถ และผลงาน เป็นตัวชี้วัด ไม่ใช่มีแต่อาวุโส ขึ้น “ปาร์ตี้ลิสต์”

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในระหว่าง “จุรินทร์ ออนทัวร์” ภาคตะวันออก ที่จังหวัดตราดถึงการเตรียมความพร้อมเรื่องตัวผู้สมัครในภาคตะวันออกของพรรคว่า ในภาคตะวันออกที่เป็นเป้าหมายของพรรคขณะนี้อย่างน้อยมี 3 จังหวัดที่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วทั้งหมด เกือบ 100% แล้ว ประกอบด้วย จันทบุรี ระยอง และตราด สำหรับระยอง มี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้รับผิดชอบดูแลโดยตรง เพราะเป็น 1 ในผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว และในการเลือกตั้งครั้งหน้า จังหวัดระยองจะมีผู้แทนเพิ่มเป็น 5 คน ถ้าเป็นการเลือกตั้งแบบใช้บัตรสองใบ ส่วนจังหวัดจันทบุรี พรรคได้เปิดตัวผู้สมัคร 3 ท่านไปแล้วในนาม “ดรีมทีม ประชาธิปัตย์จันทบุรี” สำหรับจังหวัดตราดก็ได้เตรียมผู้สมัครแล้ว 1 คน

“3 จังหวัดนี้ จะมีผู้แทนราษฎร ถ้าเป็นบัตรสองใบรวมกัน 5+3+1 รวมเป็น 9 คน ซึ่ง 9 ที่นั่งนี้ ถือว่าประชาธิปัตย์มีโอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งทั้งหมดนี้สูง เพราะเมื่อวานได้คุยกันระหว่างแกนนำของพรรคทั้ง 3 เขต และผู้สนับสนุนก็เห็นตรงกันว่ามีโอกาสสูงมาก เที่ยวนี้ที่เราจะได้จังหวัดจันทบุรีทั้ง 3 คน และผู้สมัครก็มีศักยภาพด้วย มีทั้งเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ รวมอยู่ทั้ง 3 คน เพราะเขต 1 เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เป็นทันตแพทย์ และมีศักยภาพสูง ลงพื้นที่สม่ำเสมอเป็นคนรุ่นใหม่ บุคลิกภาพดี ลงพื้นที่ติดดินตลอด ส่วนอีกเขต น้องเบนซ์ ชรัตน์ เนรัญชร ลงสมัครคราวที่แล้วแพ้ไม่มาก เที่ยวหน้าก็มีโอกาสเพราะทำงานการเมืองสม่ำเสมอ ส่วนท่านยุคล เป็นอดีต ส.ส. ของพรรค แม้ย้ายพรรคไปรอบนึง วันนี้ก็เลือดเก่าไหลกลับก็มีโอกาสมาก เมื่อกลับมาประชาธิปัตย์ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เที่ยวนี้จะได้ถ้ากลับมาลงในนามพรรคประชาธิปัตย์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า “ดรีมทีม ประชาธิปัตย์ จันทบุรี” สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ประกอบด้วย  นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดจันทบุรี 3 สมัย ซึ่งเคยลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไป นายชรัตน์ เนรัญชร  จบปริญญาตรี เกียรตินิยม ด้านการตลาด ปริญญาโท ด้านการบริหารการเงินปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการหอการค้าจังหวัดจันทบุรี และ ทพ.อิทธิพล จังสิริมงคล เป็นศิษย์เก่า ร.ร.สวนกุหลาบทันตแพทย์ จุฬาฯ ปริญญาโท นิติศาสตร์ และเคยรับราชการที่ รพ.ศูนย์จันทบุรี

 

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวระบุถึงคู่แข่งในจังหวัดจันทบุรีว่าเป็นขาใหญ่ของพรรคเพื่อไทยนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นธรรมดาไม่มีเขตไหนที่ลงคนเดียว เพราะฉะนั้นก็ต้องมีคู่แข่ง เราก็เป็นคู่แข่งของเขา เขาก็เป็นคู่แข่งของเรา ทุกเขตเลือกตั้งจะต้องเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงการจัดลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ว่ามีความกังวลหรือไม่ ที่มีหลายฝ่ายมองว่าการเป็นปาร์ตี้ลิสต์ของประชาธิปัตย์เป็นเรื่องยาก เพราะต้องฝ่า 18 ด่านอรหันต์ ในเรื่องอาวุโสนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่าพรรคมีเกณฑ์อยู่แล้วว่าผู้ใดเหมาะสมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคบ้าง มีศักยภาพอย่างไร ความอาวุโสก็เป็น 1 ในนั้นแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะพรรคก็จะเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ ที่ผ่านมาเมื่อตนมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็ได้พิสูจน์ชัดเจน  อย่าง คุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ เข้ามาพรรคครั้งแรก ก็ได้รับการสนับสนุนให้เป็นรองหัวหน้าพรรค เพราะเขามีศักยภาพ เป็นคนรุ่นใหม่และทำหน้าที่ได้ดี ยังมีคนอื่นๆ อีกมาก เช่น ดร. อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ คุณตั๊นจิตภัสร์ ก็ลงสมัครในนามบัญชีรายชื่อของพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ของพรรค 

 

“ขึ้นอยู่กับศักยภาพ ความรู้ความสามารถ และผลงาน จะเป็นตัวชี้วัดด้วย สำหรับการจัดลำดับปาร์ตี้ลิสต์ครั้งหน้าไม่ใช่มีแค่อาวุโสอย่างเดียว เพราะฉะนั้นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาในพรรคก็มีโอกาส และวันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่จำนวนมากเดินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ และผมก็ได้ประกาศตัวไปตามลำดับอยู่แล้ว และยังมีอีกเยอะเมื่อถึงเวลาก็จะประกาศให้ทราบ ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่คนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเดินเข้าพรรคประชาธิปัตย์มากที่สุด จนวันนี้ก็ยังเดินเข้าอยู่ เมื่อวานซืนประชุมกรรมการบริหารพรรค ก็มีการรับสมาชิกใหม่ 7-8,000 คน ในจำนวนนั้นเป็นคนรุ่นใหม่ถึง20-30%” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว