นักเขียนขาวแทนซาเนียคว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2021

นักเขียนขาวแทนซาเนียคว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2021

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้คว้ารางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมในปีนี้ไปครองเป็นนักเขียนชาวแทนซาเนีย เจ้าของนวนิยายที่พรรณนาถึงประสบการณ์การเป็นผู้ลี้ภัย และผลกระทบจากยุคล่าอาณานิคมที่มีต่อวัฒนธรรมแอฟริกัน

"แมตส์ เฮล์ม" เลขาธิการสถาบันแห่งชาติสวีเดน ประกาศว่ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ประจำปี ค.ศ. 2021 เป็นของ"อับดุลราซัก เกอร์นาห์" (Abdulrazak Gurnah)นักเขียนชาวแทนซาเนีย จากผลงานการประพันธ์นวนิยายที่พรรณนาถึงประสบการณ์การเป็นผู้ลี้ภัย และผลกระทบจากยุคล่าอาณานิคมที่มีต่อวัฒนธรรมแอฟริกัน

เลขาธิการสถาบันแห่งชาติสวีเดน ระบุว่า ผลงานของเกอร์นาห์ได้รับรางวัลเพราะสามารถบ่งบอกถึงผลพวงของการล่าอาณานิคมและชะตากรรมของผู้ลี้ภัยที่ตกอยู่ท่ากลางวัฒนธรรมและถิ่นที่อยู่ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน
 

อับดุลราซัก เกอร์นาห์ เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1948 เติบโตมาบนเกาะซันซิบาร์ในมหาสมุทรอินเดีย และเดินทางมาถึงอังกฤษในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ในสถานะผู้ลี้ภัยก่อนจะเริ่มงานเขียนตั้งแต่อายุ 21 ปี และมีผลงานเป็นนวนิยาย 10 เรื่อง รวมทั้งเรื่องสั้นอีกหลายเรื่อง โดยผลงานล่าสุดที่ได้รับการยกย่องอย่างมากเรื่อง “Afterlives” ที่ตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว
             

ในโอกาสที่คว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมแล้ว เกอร์นาห์ จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านยูโร (1.1 ล้านดอลลาร์) เท่ากับผู้ชนะรางวัลโนเบลในสาขาอื่น ๆ

สำหรับพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในเดือนธ.ค. โดยปีนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างพิธีมอบรางวัลแบบออนไลน์กับงานที่มีผู้เข้าร่วมจริง