รักจังฮู้ "นายกฯ" หยอดหวาน คนเมืองคอน บอก เพราะคิดถึงจึงมาหา

รักจังฮู้ "นายกฯ" หยอดหวาน คนเมืองคอน บอก เพราะคิดถึงจึงมาหา

"นายกฯ" หยอดหวาน "คนเมืองคอน" รักใครรักจริง เผย รักจังฮู้ เพราะคิดถึงจึงมาหา ย้ำ 3 สถาบันหลัก คือสันหลังประเทศ ขอ อย่าเกลียดชังให้ร้ายกัน ห่วง โควิด แนะ ดูแลป้องกันตัวเอง เผย เคล็ดลับ ใส่หน้ากาก กลับบ้านล้างมือ อาบน้ำ ยัน แนวทางแก้หนี้ ด้วยศก.พอเพียง แนะ เรียนรู้ออนไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจแผนการป้องกันอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ บริเวณถนนพุทธภูมิ (ด้านถนนเลียบทางรถไฟ จุดยูเทิร์นที่ 1) ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า เราเตรียมการไว้มากพอสมควร แต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมา วันนี้ตนและ ครม. หลายคนลงมาในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเตรียมการวางแผนรองรับปริมาณน้ำที่จะมากขึ้นในช่วงต่อไป ทั้งนี้ เรื่อง งบประมาณการเยียวยาไม่ต้องห่วง อย่างไรก็ต้องหามาจนได้ วันนี้ตนก็ได้เร่งรัดให้วางแผนเตรียมการเยียวยาไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในขั้นตอนการจ่ายเงิน เราต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่ยืนยันว่าต้องดูแลพ่อแม่พี่น้องทุกคนให้ดีที่สุด 

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เรามีปัญหาหลายอย่างด้วยกัน ถ้าเรามองเฉพาะของเราเราก็เดือดร้อนตรงนี้ แต่ถ้าเรามองของคนอื่นในภาพใหญ่ของประเทศ ก็เดือดร้อนกันไปคนละอย่าง และเมื่อมองดูประเทศเพื่อนบ้านก็ลำบากอีกเหมือนกัน โลกก็อีกอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นโลกเราจะเปลี่ยนไปเยอะหลังจากโควิดนี้ วันนี้เราเจอทั้งสถานการณ์โควิด สถานการณ์น้ำท่วม และสถานการณ์เศรษฐกิจ ทุกอย่างตามมาหมด เป็นอย่างนี้ทุกประเทศ 

รักจังฮู้ \"นายกฯ\" หยอดหวาน คนเมืองคอน บอก เพราะคิดถึงจึงมาหา

"เราจะอยู่ได้อย่างไร ก็ต้องอยู่ด้วยพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งไว้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มีมากใช้มากมีน้อยใช้น้อย มีเหตุมีผลมีความพอประมาณ รัฐบาลก็พยายามจะแก้ปัญหาเรื่องหนี้ รู้ว่าทุกคนก็มีหนี้มีสิน แต่การแก้หนี้อย่างเดียวมันก็ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวหนี้มันก็มาอีก มันต้องสร้างความเข้มแข็ง วันนี้นายกฯ ให้นโยบายไปหลายเรื่อง ในการสร้างวิสาหกิจชุมชน การสร้างสตาร์ทอัพ สร้างห่วงโซ่ และการกำหนดSandbox ทำแบบ ทำอย่างไรที่จะรวมแปลง รวมกลุ่มให้ได้ รู้ว่าพ่อแม่พี่น้องทุกคนมีที่ดินน้อย บางทีก็ต้องเช่าเขา เพราะฉะนั้น ตรงนี้จะรวมกลุ่มกันได้อย่างไรรัฐบาลจะได้ช่วยได้ ถ้าเป็นรายย่อยก็จะได้คนละเล็กคนละน้อยไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงมูลค่าในอนาคต ต้องช่วยกันคิดตามนายกฯนะ" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้นายกฯ รัฐบาล บรรดาส.ส.ผู้แทนของท่าน ได้ส่งข้อความขึ้นมาว่าประชาชนเดือดร้อนอะไร ตนก็จะพิจารณาให้ในการดูแล เรามีทั้งหมด 76+1 จังหวัด มีพี่น้องคนไทยเกือบ 70 ล้านคน มีแรงงานเข้ามาอีก ซึ่งทุกคนทำประโยชน์ให้กับประเทศไทยทั้งสิ้น เราต้องดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด สิ่งที่กังวลตอนนี้พร้อมๆ กับอุทกภัย ที่ยังมีเวลาเตรียมการ คือเรื่องโควิด ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย 

"วันนี้ไม่ต้องระวังความสวยแล้ว แต่งหน้าก็ครึ่งเดียวประหยัดด้วยนะ เอาล่ะสวยที่สุดอยู่แล้วในบ้านทุกคนไม่ต้องกลัว เพราะฉะนั้น หน้ากากอนามัย กลับบ้านการล้างมือ อาบน้ำ แค่นั้นแหละผมก็ใช้วิธีนี้ ผมไปมาหลายที่ ก็เป็นห่วงตัวเอง เป็นห่วงว่าจะเป็นแล้วไปติดเชื้อคนอื่นอีก ผมก็อยากจะอยู่ใกล้ชิดกับทุกคนให้มากขึ้น แต่ใจมันถึงใจอยู่แล้ว คนเมืองคอนรู้ว่าเรารักกันอยู่แล้ว ใช่ไหม คนใต้เนี่ยรักใครรักจริง ก็อยากจะบอกว่า ท้ายสุดนี้ไม่มีอะไรเราต้องอยู่ด้วยความรักความสามัคคี อย่าให้ใครมาบอลทำลายตรงนี้ได้ สังคมต้องอยู่ด้วยกันพ่อ แม่ พี่น้อง ครู ป้า น้า อา ใครทำร้ายเหล่านี้ไม่ได้ นี่คือสันหลังของประเทศไทย แล้วทุกคนคือสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับประเทศไทยของเรา ผมคิดว่าสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกันคือความรักความสามัคคี ไม่เกลียดชังกัน ไม่ให้ร้ายซึ่งกันและกัน ฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์บ้างเท่านั้นเอง ก็อยากจะบอกคำว่า รักจังฮู้ รักจังฮู้ รักจังฮู้ เพราะคิดถึงจึงมาหา และมาดูแลเตรียมความพร้อมเรื่องน้ำท่วม " นายกฯ กล่าว 

รักจังฮู้ \"นายกฯ\" หยอดหวาน คนเมืองคอน บอก เพราะคิดถึงจึงมาหา

นายกฯ กล่าวอีกว่า โลกต้องเดินหน้าด้วยดิจิทัลและเทคโนโลยี วันหน้าต้องเรียนรู้ออนไลน์ ไม่ยากหรอก คนละครึ่งยากหรือไม่ ที่เราให้อย่างนั้นไม่ให้ง่ายๆ เพราะว่าทุกคนต้องเรียนรู้การใช้วันหน้ามันใช้อย่างนี้หมด ถ้าแจกไปเอาไปทำอะไรก็ไม่รู้ แล้วไม่เกิดมูลค่า ต้องขอบคุณประชาชนทุกคนด้วยใจจริง และส.ส.ที่มาต้อนรับ 

ก่อนที่นายกฯ จะถามชาวบ้าน ว่านายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีฯ พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่ว่าโอเคหรือไม่ โดยชาวบ้านตะโกนบอกว่าโอเคพร้อมเสียงปรบมือ 

โดยในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวว่า เราคือคนไทยอาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย ด้ามขวานทอง ขวานที่ไม่มีด้ามมันก็ทำความเจริญไม่ได้ ต้องเข้มแข็งด้วยด้าม