กลุ่มสิทธิมนุษยชน ประณามลูก"มาร์กอส"ลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

กลุ่มสิทธิมนุษยชน ประณามลูก"มาร์กอส"ลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนฟิลิปปินส์ประท้วงลูกชายเผด็จการ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส" ลงสมัครประธานาธิบดี ประณามไม่ละอายแก่ใจ

ตามที่เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ บองบอง บุตรชายประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เผด็จการฟิลิปปินส์ ควงภรรยาและลูกชายสองคน ยื่นสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี 2565 ทำให้การเมืองฟิลิปปินส์ที่แตกขั้วอยู่แล้วสั่นสะเทือนไปอีก

คริสตินา พาลาเบย์ จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน “คาราปาตัน” กล่าวว่า ตระกูลมาร์กอสยังไม่ได้ติดคุก ไม่คืนเงินของชาติที่ยักยอกไป ตอนนี้ยังจะกลับมาชิงตำแหน่งสูงสุดของประเทศอย่างไม่ละอายแก่ใจ

ก่อนบองบองยื่นใบสมัคร ผู้ประท้วงรวมตัวกันนอกอาคารคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนในกรุงมะนิลา เผาภาพเผด็จการผู้พ่อ พร้อมให้คำมั่นจะขัดขวางไม่ให้อำนาจตกไปอยู่กับตระกูลนี้ได้อีก

“เรารู้ว่าตระกูลมาร์กอสปรารถนามาตลอด อยากกลับคืนทำเนียบมาลากันยังเพื่อเขียนประวัติศาสตร์ใหม่” เนรี คอลเมนาเรส ทนายความสิทธิมนุษยชนกล่าวกับซีเอ็นเอ็นฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ตระกูลมาร์กอสพยายามปรับภาพลักษณ์มาโดยตลอด และปฏิเสธเสมอมาว่าไม่ได้ยักยอกเงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ตามการประเมินในปี 2530 ขณะอยู่ในอำนาจ

การลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค.2565 ถือเป็นครั้งที่ 3 ของบองบอง เขาย้ำเสมอมาว่าจะเป็นผู้นำสร้างสามัคคีเพื่อช่วยให้ฟิลิปปินส์รับมือโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจได้

วิกเตอร์ โรดริเกซ หัวหน้าคณะทำงานของบองบอง ระบุ “แม้ตกเป็นหัวใจของการรณรงค์ด้วยความเกลียดชังและการประท้วงมานานหลายสิบปี ตระกูลมาร์กอสยังเคารพสิทธิในการแสดงออกตามความรู้สึกของพวกเขา และจะเป็นเช่นนั้นต่อไป”