กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม "คลองมหาสวัสดิ์"

กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม "คลองมหาสวัสดิ์"

รองปลัด กทม.ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริม "คลองมหาสวัสดิ์" ยันระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์รับได้ สั่งเขตตลิ่งชัน-เขตทวีวัฒนา เตรียมพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทรายอุดรอยเปิดแนวกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วมชุมชน

วันที่ 6 ต.ค. นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ พื้นที่เขตตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย บริเวณวัดชัยพฤกษ์ ปลายซอยสวนผัก 4 (องค์การตลาด) ศาลเจ้าต้นโพธิ์ (ข้างสะพานจงถนอม) ซอยสวนผัก 32 พื้นที่เขตตลิ่งชัน และบริเวณวัดปุรณาวาส พื้นที่เขตทวีวัฒนา พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนและมอบสิ่งของให้ผู้นำชุมชน 

นางสุธาทิพย์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. มอบหมายให้ผู้บริหาร กทม.ที่กำกับบริหารราชการสำนักงานเขตทั้ง 6 โซนกลุ่มเขต ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 87.93 กิโลเมตร(กม.) อยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำ ความยาวประมาณ 79.63 กม. และอยู่ในพื้นที่ความดูแลของเอกชนหรือหน่วยงาน ความยาวประมาณ 8.30 กม. ขณะที่แนวป้องกันริมคลองมหาสวัสดิ์ของ กทม.มีความยาวประมาณ 15.49 กม. อยู่ในพื้นที่เขตตลิ่งชัน 6.10 กม. และในพื้นที่เขตทวีวัฒนา 9.39 กม. มีระดับความสูงอยู่ที่ + 2.80 ถึง 3.00 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.) ตลอดแนว โดยในวันนี้ (เวลา 08.45 น.) ระดับน้ำจากสถานีวัดระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ตอนคลองสวนแดน 2 อยู่ที่ระดับ1.48 ม.รทก. แต่ยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำคลองมหาสวัสดิ์อยู่ประมาณ 1.52 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ทั้ง 2 เขต

กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม \"คลองมหาสวัสดิ์\"

นางสุธาทิพย์ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ พื้นที่เขตตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา จำนวน 4 จุดประกอบด้วย บริเวณวัดชัยพฤกษ์ ,ปลายซอยสวนผัก 4 (องค์การตลาด) ศาลเจ้าต้นโพธิ์ (ข้างสะพานจงถนอม) ซอยสวนผัก 32 พื้นที่เขตตลิ่งชัน และบริเวณวัดปุรณาวาส พื้นที่เขตทวีวัฒนา พบว่า แนวป้องกันน้ำท่วมคลองมหาสวัสดิ์ของ กทม.ความยาวประมาณ15.49 กม.นั้น สามารถป้องกันน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 2 เขตได้ และระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ตลอดแนวคั้นกั้นน้ำยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำอยู่ประมาณ 1.52 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบเรื่องปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่ 2 เขตเช่นกัน

นางสุธาทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวคั้นกั้นน้ำบางส่วนที่ยังมีช่องเปิดหรือฟันหลอเล็กน้อย บริเวณทางสัญจรขึ้น-ลงท่าเรือหรือสะพานข้ามคลองต่างๆ รวมถึงในพื้นที่ของเอกชน กทม.ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ ร่วมกับจิตอาสาดำเนินการเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพื่อเตรียมพร้อมเรียงกระสอบทรายปิดช่องในกรณีน้ำขึ้นสูงเกินกว่าคันกั้นน้ำ ไม่ให้น้ำหนุนสูงไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชน 

กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม \"คลองมหาสวัสดิ์\"

นางสุธาทิพย์ กล่าวว่า ในส่วนของจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ที่ชุมชนวัดปุรณาวาสนั้น ได้ให้สำนักงานเขตทวีวัฒนาติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาด 4 นิ้ว และ 6 นิ้ว รวมถึงเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 8 นิ้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานเร่งด่วน (BEST) ควบคุมเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ยังมีบ่อสูบน้ำวัดปุรณาวาส และประตูท่อระบายน้ำบริเวณสะพานข้ามคลองวัดปุรณาวาสของสำนักการระบายน้ำ คอยสนับสนุนในการเร่งระบายน้ำในชุมชนลงคลองมหาสวัสดิ์

"อีกปัญหาของคลองมหาสวัสดิ์คือผักตบชวาและวัชพืชในคลองซึ่งมีจำนวนมากนั้น กทม.ได้สนับสนุนกรมชลประทานในการจัดเก็บวัชพืชเปิดทางน้ำไหล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองอย่างต่อเนื่อง และยังมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่เร่งดำเนินการขุดลอกคู คลอง คลองย่อย คลองซอย ลำลางสาธารณะในชุมชน เพื่อเตรียมพร้อมในการเร่งระบายน้ำให้ประชาชนอีกด้วย"นางสุธาทิพย์ ระบุ

กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม \"คลองมหาสวัสดิ์\" กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม \"คลองมหาสวัสดิ์\" กทม.สั่งเขตพร้อม 24 ชม.เรียงกระสอบทราย อุดแนวกั้นน้ำท่วม \"คลองมหาสวัสดิ์\"