"วิษณุ"แย้ม3วิธีคิด 8ปีนายกฯ ชี้เร็วสุดเหลือ11เดือน พูดให้ยุ่งตอนนี้ทำไม

"วิษณุ"แย้ม3วิธีคิด 8ปีนายกฯ ชี้เร็วสุดเหลือ11เดือน พูดให้ยุ่งตอนนี้ทำไม

"วิษณุ" สวน "ชลน่าน" ไม่เคยพูด ปม "8 ปีนายกฯ" ใครมาถามก็ไม่เคยตอบ อุบ เริ่มนับเมื่อไหร่ แย้ม 3วิธีคิด เร็วสุด ตั้งแต่ ปี57 เหลือเวลา 11 เดือน มาพูดให้ยุ่งตอนนี้ทำไม เผย ส่งศาลไม่ได้ หลายกรณี ตัดสินว่าศาลไม่ใช่ที่ปรึกษากฎหมายรัฐบาล ให้รอใกล้กว่านี้ก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ว่า ขอไม่ตอบและไม่เคยพูดกับใครที่ไหนมาก่อน และที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาระบุอ้างว่าตนพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่เคยพูดกับใครที่ไหน ไม่เคยพูดเรื่องนี้ และไม่รู้ว่าจะพูดทำไมเวลานี้ ใครมาถามก็ไม่เคยตอบ และที่บอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้ชี้แจง ก็ยังไม่ได้มอบหมาย แต่คงเตรียมจะมอบหมาย

ผู้สื่อข่าวถาม ว่าจะนับเวลาดำรงตำแหน่งครบคน8ปี เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ขอตอบแบบนี้ว่าไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมาสงสัยกันในช่วงนี้ ซึ่งสูตรวิธีคิดมีด้วยกัน3ทาง คือนับจากปี 2557 นับจากปี 2560 และนับจากปี 2562 ไม่ว่าสูตรใด หากนับจากปี2557 เร็วที่สุดจะไปครบในเดือนส.ค.2565 ซึ่งนับจากวันนี้ยังมีเวลาอีก 11 เดือน เหตุใดมาพูดตอนนี้ พูดให้ยุ่งทำไม แค่คิดจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็ส่งไม่ได้ ใครก็ส่งไม่ได้ เพราะศาลจะถามกลับทันที และก่อนหน้านี้ศาลเคยตัดสินมาหลายเรื่องว่าศาลไม่ใช่กฤษฎีกา ไม่ใช่ที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล และเวลานี้เรื่องยังไม่มี มาสมมติทำไมว่าจะอยู่ไปได้ถึงเมื่อไหร่ เมื่อไปถึงจังหวะเวลาหนึ่งก็สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่เวลานี้ 

นายวิษณุ กล่าวว่า สมมติมีการยุบสภา จะต้องหานายกฯ เราไม่ต้องรอจนได้นายกฯ เวลานั้นให้สงสัยได้ ให้รอเวลาใกล้กว่านี้ แต่นี่ยังเหลืออีก 11 เดือน ทั้งนี้เรื่องนี้ไม่ได้วิตก ไม่ได้กังวล ไม่ได้มีอะไรเลย

เมื่อถามกรณีที่นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสนอใช้ช่องทางรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค3โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามกกต. ที่นายจรัญเป็นห่วงเพราะศาลอาจใช้เวลาพิจารณาหลายเดือน ถ้าเวลานั้นครบเวลา8ปี แล้วไปยื่นจะทำกันอย่างไร เพราะปัญหาจะเกิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ที่ให้

อำนาจกกต. รวมทั้งส.ส.หรือส.ว.ไม่น้อยกว่า1ใน 10ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีของแต่ละสภาก็สามารถเข้าชื่อยื่นตีความได้ หากยื่นไปแล้วศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ นายกฯ ก็ต้องหยุด แต่

ครม.ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่หากศาลตัดสินว่าดำรงตำแหน่งครบ8ปีไปแล้ว และย้อนไปมีผลนับตั้งแต่ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ครม.ที่ปฎิบัติหน้าที่จะทำอย่างไร เพราะเมื่อนายกฯ พ้น ครม.ก็ต้องพ้นไปด้วย ซึ่งมาตรานี้เป็นมาตราเดียวที่ให้อำนาจนายกฯ กับครม. แยกกัน เพราะปกติไม่ว่าอะไรจะเกิดกับนายกฯ ครม.ก็ต้องไปทั้งหมด แต่กรณีนี้ถ้าศาลสั่งให้นายกฯหยุด ครม.ไม่ต้องหยุด หากศาลสั่งให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่งในวันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที สิ่งที่ครม.ปฎิบัติมาทั้งหมดก็ใช้ไม่ได้