จนท.อาวุโสจีนพบ“เลขาฯ-ผู้บริหาร ป.ป.ช.”ประสานความร่วมมือคดีโกงข้ามชาติ

จนท.อาวุโสจีนพบ“เลขาฯ-ผู้บริหาร ป.ป.ช.”ประสานความร่วมมือคดีโกงข้ามชาติ

จนท.อาวุโส หน่วยงานตรวจทุจริตจีน เข้าพบ “เลขาฯ-ผู้บริหาร ป.ป.ช.” หารือ-ประสานความร่วมมือคดีทุจริตระหว่างประเทศ เหตุปัจจุบันมีคดีข้ามชาติเกี่ยวข้องเยอะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การต้อนรับและร่วมหารือข้อราชการกับ Ms. Yang Zhao (หยาง จ้าว) ผู้ตรวจตราอาวุโส และคณะผู้แทน จากหน่วยงานคณะกรรมการการตรวจตราแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (National Commission of Supervision: NCS) ณ ห้องรับรองพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ)

โดยในการหารือข้อราชการครั้งนี้ นายนิวัติไชย ได้กล่าวต้อนรับคณะผู้แทน NCS โดยแสดงความพร้อมและยินดีให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสององค์กร 

Ms.Yang Zhao ได้กล่าวขอบคุณสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ให้ความร่วมมือในการประสานงานคดีทุจริตระหว่างประเทศด้วยดีเสมอมา 

ในโอกาสเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รายงานความก้าวหน้าการให้ความช่วยเหลือตามคำร้องขอของฝ่ายจีน เรื่องความร่วมมือทางคดีที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญ

อนึ่ง คณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะกรรมการการตรวจตราแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ได้มีการลงนาม MoU ระหว่างกัน โดยมีสาระสำคัญ เรื่องการประสานงานคดีทุจริตระหว่างประเทศให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคดีทุจริตมักเป็นคดีที่มีลักษณะข้ามชาติที่เกี่ยวข้องกับหลายประเทศ ความร่วมมือระหว่างประเทศของหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ