"คลินิกชุมชนอบอุ่น" ระดมแจก "ATK" กลุ่มขนส่งในพื้นที่ "บางกอกน้อย"

"คลินิกชุมชนอบอุ่น" ระดมแจก "ATK" กลุ่มขนส่งในพื้นที่ "บางกอกน้อย"

"คลินิกชุมชนอบอุ่น" ระดมแจก "ATK" แก่ผู้ประกอบการขนส่งทางเรือและทางบกในพื้นที่เขต "บางกอกน้อย" พร้อมเตรียมขยายเพิ่มแจกให้ชุมชนและตลาดสด

น.ส.พนิดา ไขแสง ผู้จัดการคลินิกเวชกรรมศศิการแพทย์ คลินิกเอกชนที่ทำงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน เปิดเผยว่า พื้นที่รับผิดชอบของ คลินิกเวชกรรมศศิการแพทย์ ในฐานะ "คลินิกชุมชนอบอุ่น" อยู่ในเขตบางกอกน้อย ซึ่งทางคลินิกฯ จะรับกระจาย ATK ให้ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบกและทางเรือโดยได้รับกลุ่มเป้าหมายจาก สปสช. รวมทั้งจะมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังแล้ว มารับที่คลินิก

 

น.ส.พนิดา กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะนั้น จะประกอบด้วยบริษัท สุภัทรา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทางคลินิกเข้าไปแจก ATK รอบแรกแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในกลุ่มนี้จะให้ทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนแล้วถึงค่อยสแกน QR code รับ ATK ไป แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่ได้รับเนื่องจากทำแบบประเมินแล้วกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง ทำให้กลายเป็นผู้ไม่มีความเสี่ยง ซึ่งกลุ่มนี้ต้องทำแบบประเมินใหม่ โดยคลินิกจะลงไปแจกรอบที่ 2 อีกครั้ง

 

\"คลินิกชุมชนอบอุ่น\" ระดมแจก \"ATK\" กลุ่มขนส่งในพื้นที่ \"บางกอกน้อย\"

นอกจากนี้ ยังมีอีกกลุ่มคือบริษัท ขนส่ง จำกัด ที่สถานีขนส่งปิ่นเกล้า โดยจะเข้าไปแจกในวันที่ 12 ต.ค. นี้ ขณะเดียวกันก็กำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับผู้ประกอบการตลาดสด และผู้นำชุมชนในพื้นที่เพื่อกระจาย ATK ใน 2 กลุ่มนี้เพิ่มเติมด้วย ส่วนประชาชนที่ walk in มารับ ATK ที่คลินิกนั้น ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่เขตบางกอกน้อยอยู่แล้ว ซึ่งจากที่แจก ATK ไปทั้งหมดนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ดีถ้าเมื่อไหร่ที่ผลตรวจเป็นบวก ทางคลินิกฯ ก็จะรับดูแลเข้าระบบ Home Isolation ให้เลยด้วย


ขณะที่นางจิดาภา สุดสงวน กรรมการผู้จัดการบริษัท สุภัทรา จำกัด กล่าวว่า บริษัทประกอบกิจการเรือข้ามฟากซึ่งมีความเสี่ยงเพราะต้องสัมผัสกับผู้คนค่อนข้างมาก ทางสำนักงานเขตบางกอกน้อยจึงติดต่อมาให้ไปยื่นขอรับ ATK จาก สปสช. และได้รับจัดสรรจำนวน 250 ชุด เพื่อมอบให้กับพนักงานบริษัทและบริษัทในเครือ

 

ขณะเดียวกันก็ได้รับความกรุณาจาก ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 13 มาให้ข้อมูลเหตุผลความจำเป็นในการแจก รวมทั้งอธิบายวิธีการใช้ด้วยตัวเอง ซึ่ง ATK ที่บริษัทฯ ได้รับจัดสรรมานี้ พนักงานได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว 20% ส่วนที่เหลือที่ยังไม่ตรวจเพราะกลัวว่าจะใช้ไม่ถูกวิธี จึงรอเจ้าหน้าที่จากคลินิกมาตรวจให้อีกครั้ง

 

\"คลินิกชุมชนอบอุ่น\" ระดมแจก \"ATK\" กลุ่มขนส่งในพื้นที่ \"บางกอกน้อย\"
 

"เราคิดว่าเรื่องนี้สำคัญเพราะเราต้องพบปะประชาชนมากหน้าหลายตา โชคดีที่ได้โควต้าจากกระทรวงคมนาคมที่ให้พนักงานไปฉีดวัคซีนคนละ 2 เข็ม ตอนนี้ฉีด 100% และบางส่วนเริ่มทยอยฉีดเข็ม 3 กันแล้ว พอได้ ATK มาตรวจก็ยิ่งช่วยให้มั่นใจขึ้น การดำเนินการของ สปสช. เป็นเรื่องที่ดีมากและขอบคุณที่มองเห็นความเสี่ยงของเรา" นางจิดาภา กล่าว
 
นอกจากฉีดวัคซีนกับตรวจด้วย ATK แล้ว บริษัทยังวางมาตรการป้องกัน ด้วยการนำพลาสติกมาทำเป็นแผงกั้นระหว่างพนักงานเก็บเงินกับผู้โดยสาร บนท่าเรือก็มีการจัดแอลกอฮอล์และมาร์กจุดยืนเพื่อรักษาระยะห่าง และบนเรือก็จะเว้นระยะที่นั่งของผู้โดยสารไม่ให้แออัดด้วย
 
ทั้งนี้ จากข้อมูลการแจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2564 เวลา 15.00 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วจำนวน 229,439 ราย เป็นจำนวน 468,302 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังจำนวน 220,107 ราย และเป็นการแจกโดย อสม. 9,337 ราย ตรวจโควิดและบันทึกผล 102,549 ราย หรือร้อยละ 45 เป็นผลบวก จำนวน 1,094 ราย หรือร้อยละ 0.5