ตร. ปรับแผน เน้นดูแลความปลอดภัยชาวแฟลตดินแดง มุ่งเจรจา "ม็อบทะลุแก๊ส"

ตร. ปรับแผน เน้นดูแลความปลอดภัยชาวแฟลตดินแดง มุ่งเจรจา "ม็อบทะลุแก๊ส"

บช.น. แจง ปมค้น แฟลตดินแดง ช่วงดึกที่ผ่านมา จับกุมผู้ต้องสงสัย 26 คน พร้อมของกลาง ยัน ไม่ได้ยิงแก๊สน้ำตา ใส่ผู้ชุมนุม บริเวณแยกมิตรไมตรี

5 ต.ค.64  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงความจำเป็นในการเข้าตรวจค้นภายในแฟลตดินแดง เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ต.ค. 64) ว่า หลังกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวก่อความวุ่นวาย บริเวณแยกมิตรไมตรี หลบหนีเข้าไปภายในแฟลตดินแดง ซึ่งตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 26 คน พร้อมยึดของกลาง รถจักรยานยนต์ พลุ ประทัดลูกบอล ขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง-เศษผ้า และไอซ์ จำนวนหนึ่ง

โดยพบว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ เป็นเยาวชน 6 คน โดยมีอายุต่ำสุด 15 ปี จึงขอความร่วมมือให้คนในครอบครัว และคนในชุมชน ดูแลตักเตือนไม่ให้เด็กและเยาวชนออกมากระทำผิด

ซึ่ง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งให้ปรับแผนตามสถานการณ์ เน้นการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนที่พักอาศัยภายในแฟลตดินแดง ควบคู่การประสานพูดคุยกับกลุ่มทะลุแก๊ส โดยยืนยัน ตำรวจยินดีรับฟังและพูดคุย แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนกรณีเผยแพร่ภาพและคลิป วัยรุ่น 3 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแยกมิตรไมตรี ที่มีการระบุว่า ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตาได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุ ตำรวจพึ่งเริ่มเข้าพื้นที่ โดยไม่ได้มีการใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง ประกอบกับเส้นทางที่รถของกลุ่มวัยรุ่นล้มลง มาจากทิศทางของกลุ่ม อยู่หลังแนวปฏิบัติของตำรวจควบคุมฝูงชน จึงเป็นไปไม่ได้ว่า จะเกิดจากการปฏิบัติของตำรวจควบคุมฝูงชน สอดคล้องกับคำให้การของกลุ่มวัยรุ่นทั้งสาม ก็เชื่อว่า เกิดจากความตกใจของผู้ขับขี่ จนเสียหลักล้มเอง แต่กลับมีการนำภาพไปเผยแพร่ลักษณะบิดเบือนข้อมูล ทำให้ผู้อื่นเข้าใจการปฏิบัติของตำรวจผิด

ส่วนช่วงเย็น ยังคงมีการนัดทำกิจกรรมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ หน้าศาลฎีกา ซึ่งการข่าว ไม่พบว่าจะมีการเคลื่อนย้ายไปยังจุดอื่น และกลุ่มทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง คาดว่าจุดที่น่าจะมีปัญหา คือบริเวณแยกใต้ด่วนดินแดงนัดหมายเวลา 17.00 น.