"กก.สมานฉันท์" เสนอตั้งเวที-ใช้การไกล่เกลี่ย คลี่คลายชุมนุมด้วยสันติวิธี

"กก.สมานฉันท์" เสนอตั้งเวที-ใช้การไกล่เกลี่ย คลี่คลายชุมนุมด้วยสันติวิธี

กรรมการสมานฉันท์ ประชุมพิจารณารายงาน ก่อนเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ ให้ "ประธานรัฐสภา" เดือนพฤศจิกายน นี้ พร้อมชง 2 วิธียุติชุมนุมแบบสันติวิธี ด้วยการตั้งเวที และใช้มาตรการไกล่เกลี่ย

         ผู้สื่อข่าวรายว่า นายเทอดพงษ์  ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ ได้นัดประชุมกรรมการน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม เพื่อพิจารณาผลดำเนินงานของอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและสื่อสารสาธารณะ  และ อนุกรรมการสมานฉันท์เชิงประเด็น  รวมถึงพิจารณารายงานของคณะกรรมการ
  


          ทั้งนี้นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดและสื่อสารสาธารณะ ได้เสนอผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ คือ แนวทางการส่งเสริมความสมานฉันท์เพื่อยุติการชุมนุมอย่างสันติวิธี 2 แนวทาง ได้แก่ 1. การจัดเวทีให้มีการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันระหว่างรัฐกับคู่ขัดแย้งทั้งทางตรงและทางอ้อม  และ 2. การเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องดำเนินคดี พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการดำเนินการไกล่เกลี่ยกรณีที่เป็นคดีความ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสมานฉันท์จำเป็นต้องมีท่าทีที่ชัดเจนต่อเป้าหมายสำคัญในการร่วมกันผลักดันให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 
 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามติที่ประชุมขอให้แก้ไขเพิ่มเติมร่างรายงานของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อให้มีความสมบูรณ์ในทุกมิติมากยิ่งขึ้น และนัดประชุมครั้งต่อไปเพื่อตรวจรายงานดังกล่าวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ก่อนจะนำเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต่อไป.