สปสช. งานงอก สสจ.นครฯ สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ ทุก รพ. เหตุเบี่ยงเบนสูงมาก

สปสช. งานงอก สสจ.นครฯ สั่งห้ามใช้ ATK เล่อปู๋ ทุก รพ. เหตุเบี่ยงเบนสูงมาก

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งทุก รพ.ห้ามใช้ชุด ATK เลอปู๋ กับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง หลังพบผลตรวจมีความเบี่ยงเบนสูงมาก-ทิ้งท้ายปริศนา “พูดถึงจรรยาบรรณแล้วเจ็บปวดมาก”

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 64 ที่ จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์ในการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด 19 ยังคงน่าเป็นห่วงโดยการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนยังพบได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีการติดเชื้อและถูกสั่งคุมพื้นที่เป็นพิเศษถึงกว่า 20 ชุดชน อำเภอท่าศาลา อำเภอทุ่งสง

โดยในวันนี้พบการติดเชื้อเพิ่มอีก 257 ราย มีการติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 18,000 ราย รักษาตัวในรพ.หลักในทุกอำเภอ รวมทั้ง รพ.สนามรวมกว่า 4 พันราย รักษาหายแล้วกว่า 13,000 ราย เสียชีวิตกว่า 100 ราย

โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อการควบคุมเชื้อตามหลักการระบาดวิทยา ซึ่งมีรายงานที่น่าตกใจหลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่ได้นำ ชุด Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ซึ่งได้รับการจัดสรรจาก สปสช. มาใช้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้นในการปฏิบัติการเชิงรุก พบผลมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

อ่านข่าว : อภ.จำหน่าย“ATK สำหรับประชาชน 18 ต.ค.คาดราคาชุดละ 40 บาท

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงระบุว่าขณะนี้ได้สั่งห้ามทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจชนิดนี้หลังจากพบว่าการตรวจสอบมาตรฐานระบุว่ามีการติดเชื้อ แต่ชุดตรวจชนิดนี้ระบุไม่ติดเชื้อ มีการพบลักษณะนี้สูงมากถือว่าไม่ปลอดภัย

หากนำชุดตรวจนี้มาใช้ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ในส่วนของประชาชนที่อยากตรวจ เดือดร้อนไปหาตรวจอยากตรวจเองพอกล้อมแกล้มไปได้ แต่ในทางการแพทย์นั้นไม่แนะนำ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในข่ายต้องตรวจจะมีชุดตรวจมาตรฐานที่ทำให้ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันว่าเอาเป็นว่า ATK ชนิดนี้ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อันนี้ใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไม่ได้ใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่ระบบสาธารณสุขจะต้องเอาตัวมาตรวจด้วยเครื่องมือคุณภาพสูง

และไม่ใช่โรงพยาบาล บุคลากรสาธารณสุขจะอุตรินำเครื่องมือคุณภาพต่ำมาเทียบกับเครื่องมือคุณภาพที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ จะเรียกว่าเป็นการมั่วซั่วหรือการมักง่าย เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นกลุ่มโปรเฟรชชันแนล ต้องใช้เครื่องมือที่เหมาะสม หากประชาชนทั่วไปใช้ยังถือว่าโอเค ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอื่น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันตัวเลขด้วยว่ามีการนำ ชุด Antigen test kit (ATK) ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่จำนวน 1 พันราย พบระบุติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ประมาณครึ่งต่อครึ่ง

ดังนั้นหากนำมาเป็นเครื่องมือที่แพทย์ใช้นั้นไม่ได้ผิดวัตถุประสงค์ ผิดไอเท็ม ผิดจรรยาบรรณ เมื่อพูดถึงคำว่าผิดจรรยาบรรณนั้นถือว่าเจ็บปวดมาก ซึ่งขระนี้ได้สั่งการไปแล้วและมีการยืนยันด้วยวิทยาศาสตร์