"ภรป." เดินหน้า ทำประเด็นแก้รธน. ก่อนล่าชื่อ เสนอทำประชามติ

"ภรป." เดินหน้า ทำประเด็นแก้รธน. ก่อนล่าชื่อ เสนอทำประชามติ

เครือข่ายภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย จี้ รัฐบาล ฟังข้อเสนอ เดินหน้าทำประชามติ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทำงานคู่ขนาน ยกร่างประเด็นแก้รธน.เพื่อก้าวข้ามระบอบประยุทธ์ พบ "ปชช." ร่วมแสดงความเห็นร่างแก้รธน. ของรีโซลูชั่นแล้ว 185 คน

         นายเมธา มาสขาว สมาชิกภาคีเครือข่ายเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ภรป.) เปิดเผยว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้ดำเนินการหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้ดำเนินการจัดให้มีการออกเสียงประชามติต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีผ่านมา 1 สัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่มีท่าทีใดๆ ทั้งนี้เข้าใจว่าอาจเป็นเพราะกระแสข่าวการยุบสภา และการรอทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...)​พ.ศ.... ที่แก้ไขระบบเลือกตั้ง

        นายเมธา กล่าวว่าระหว่างนี้ภาคประชาชนเตรียมรณรงค์คู่ขนานต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อก้าวข้ามระบอบประยุทธ์ โดยอยู่ระหว่างจัดทำชุดข้อเสนอ ของคณะทำงานที่มีนายสมชาย หอมละออ และนายกษิติ ภิรมย์ เป็นคณะทำงาน

 

        “การจัดทำประชามติ หากฝ่ายการเมืองไม่ดำเนินการ ภาคประชาชนหารือว่าจะใช้ช่องทางเข้าชื่อ 50,000 รายชื่อ และเป็นทางเลือกสุดท้าย ส่วนชุดคำถามคือ เห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยส.ส.ร.หรือไม่ แต่ภาคีเครือข่ายหารือว่าอยากให้มีคำถามพ่วงเกี่ยวกับการมีสภาเดี่ยว คือ ไม่มีวุฒิสภา แต่ยังไม่เป็นที่ยุติ” นายเมธา กล่าว

 

        นายเมธากล่าวด้วยว่า สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอต่อรัฐสภา ของกลุ่มรีโซลูชั่น ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่นั้น ตนทราบว่าทางรัฐสภาตรวจสอบรายชื่อของผู้เสนอทั้งแสนรายชื่อเสร็จแล้วและครบจำนวนที่ยื่นต่อสภา และระหว่างนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น เมื่อฟังความเห็นแล้ว ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาโดยเร็วต่อไป

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็ปไซต์รัฐสภา ได้เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม โดยล่าสุดมีผู้ที่เข้าไปแสดงความเห็นต่อเนื้อหาแล้ว จำนวน 185 คน.

 

\"ภรป.\" เดินหน้า ทำประเด็นแก้รธน. ก่อนล่าชื่อ เสนอทำประชามติ