จับตา!พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ กทม. แก๊งป่วนเมือง เตรียมก่อเหตุหลัง "เคอร์ฟิว"

จับตา!พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ กทม. แก๊งป่วนเมือง เตรียมก่อเหตุหลัง "เคอร์ฟิว"

โฆษก บช.น. แจง ผู้ต้องหา 3 คนปาระเบิดใส่รถสายตรวจ เหตุจูงใจเกี่ยวข้องการเมือง เรียนรู้ทำระเบิดจาก“ยูทูป” อยู่ระหว่างตรวจสอบฐานข้อมูล ประวัติ สั่งเพิ่มกำลังเฝ้าระวัง สถานที่ เชิงสัญลักษณ์ ทุกพื้นที่ใน กทม. ตั้งแต่ 22.00 น. จนถึง 04.00 น

4 ต.ค.2564 พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บชน. ได้แถลงถึงการจับกุมผู้ต้องหา 3 รายในพื้นที่ สน.พญาไท ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมของกลางเป็น ลูกแก้ว พลุ ประทัด หนังสติ๊ก แว่นตากันแก๊ส หน้ากากกันแก๊ส

สำหรับเหตุการณ์พื้นที่ สน.ลุมพินี ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาย 4 คนซ้อนรถจักรยานยนต์ ขับขี่มาจากแยกประตูน้ำ มุ่งหน้าไปยังแยกราชประสงค์ ได้ขว้างปาวัตถุคล้ายระเบิดใส่รถเจ้าหน้าที่สายตรวจ แล้วพากันหลบหนี ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาได้ 3 คน หลบหนี 1 คน พร้อมตรวจยึดของกลาง ลูกแก้ว 114 ลูก  หนังสติ๊ก  ประทัด 9 ลูก

 เบื้องต้นรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มชุมนุมบริเวณใต้ด่วนดินแดง ส่วนผู้ที่หลบหนีเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าระเบิดแสวงเครื่อง ประดิษฐ์เอง โดยดูผ่านยูทูป ส่วนจะมีความเชื่อมโยง หรือจะมีการว่าจ้างหรือไม่ และมีจุดประสงค์ใดในการก่อเหตุครั้งนี้ ในการก่อเหตุครั้งนี้

เบื้องต้นมีรายงานว่าจากการสอบปากคำผู้ต้องหา ให้การรับว่า มูลเหตุจูงในในการก่อเหตุมาจากเรื่องเกี่ยวข้องทางการเมือง และเคยมีประวัติเข้าร่วมชุมนุมที่แยกดินแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบในฐานข้อมูลหมาย ที่เกี่ยวกับคดีการเมือง และความมั่นคง ว่าเคยถูกจับกุมมาก่อนหรือไม่ ทั้งนี้ยังสืบค้นย้อนกลับว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง ในย่านดินแดงกลุ่มใด

“ขณะนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เพิ่มการเฝ้าระวัง สถานที่ เชิงสัญลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับตำรวจทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะช่วงเวลาตั้งแต่ 22:00 จนถึง 04:00 น. เนื่องจากมีการข่าวว่า กลุ่มก่อความวุ่นวายจะเลือกใช้เวลาดังกล่าว ในการก่อเหตุ และอาจมีเหตุลักษณะเดียวกันกับในพื้นที่ สน.ลุมพินี เมื่อเช้านี้”

พล.ต.ต. จิรสันต์ ยังได้แถลงถึงการนัดหมายการชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา นัดหมายเวลา 17.00 น.  กลุ่มสลัม 4 ภาค ที่กระทรวงคมนาคม เวลา 08.30 น.  และ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น. คาดว่าจะเกิดความวุ่นวาย และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนด้านการจราจรที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในวันนี้ ประชาชนควรหลีกเลี่ยง ถนนอโศก-ดินแดง ตั้งแต่แยกพระราม9 จนถึง สามเหลี่ยมดินแดง ถนนวิภาวดีทั้งฝั่งขาเข้า และฝั่ง ขาออก ตั้งแต่ใต้ทางด่วนดินแดง ถึง แยกสุทธิสาร  ซอยพหลโยธิน 2  ทางด่วนลงอนุสาวรีย์  อุโมงค์ข้ามแยกใต้ด่วนดินแดง

ส่วนคดีในพื้นที่ สน.วังทองหลาง กรณีมีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ป.ป.ส. เข้าตรวจค้นบ้าน และล็อคตัวใส่กุญแจมือกับเยาวชนอายุ 14 ปี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา พลตำรวจตรีจิรสันต์ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ในการเข้าตรวจค้น และขยายผลหลังการสืบสวน โดยเจ้าหน้าที่ 191 ได้รับแจ้งเหตุว่าบ้านหลังดังกล่าวเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นในบ้านหลังดังกล่าวโดยการแสดงบัตรเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. สามารถเข้าตรวจค้นได้เลย โดยไม่ต้องแสดงหมายค้น จากการตรวจค้น พบเยาวชน 14 ปี อุปกรณ์การเสพ เครื่องกระสุนปืน แต่ไม่พบ สารเสพติดในปัสสาวะแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา มีเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งบ้านหลังดังกล่าวเคยได้รับแจ้งว่ามีการมั่วสุม เสียงดัง ทำให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน โดยภายหลังที่เจ้าหน้าที่นำตัว ไปยังสถานีตำรวจ ผู้ปกครองของเยาวชนคนดังกล่าว ได้ตามมาภายหลัง

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ กระทำไม่ถูกต้องนั้น พลตำรวจตรีจิรสันต์ชี้แจงว่า หากได้รับแจ้ง ก็สามารถเข้าตรวจค้นได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องมีหมายค้น ส่วนบุคคลที่พบไม่ว่าจะอายุเท่าใด เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบตัวคุมได้ทันที