ป.ป.ช.แจงมติชี้มูล“ส.ส.เพื่อไทย”ตบทรัพย์ 5 ล.เป็นไปตามหลักฐาน

ป.ป.ช.แจงมติชี้มูล“ส.ส.เพื่อไทย”ตบทรัพย์ 5 ล.เป็นไปตามหลักฐาน

“ป.ป.ช.” แจงมติชี้มูล “ส.ส.เพื่อไทย” ถูกกล่าวหาตบทรัพย์ 5 ล้าน “อธิบดีทรัพยากรน้ำบาดาล” แลกผ่านงบปี 64 เป็นไปตามหลักฐาน หากกังวลไม่ได้รับความเป็นธรรม นำหลักฐานใหม่ ยื่นเรื่องขอทบทวนมติ ยันยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีกล่าวหาว่าเรียกรับเงินอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาตอบโต้ว่าการชี้มูลของ ป.ป.ช. ไม่ได้พิจารณาอย่างรอบด้านว่า กรณีดังกล่าวยังถือว่านายอนุรักษ์เป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา เหตุผลที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เนื่องจากพบว่ามีพยานแวดล้อมประกอบ อันควรเชื่อได้ว่ามีการเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทเกิดขึ้นจริง แต่หากผู้ถูกกล่าวหายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ยังสามารถดำเนินการต่อสู้ตามขั้นตอนได้ ทั้งในชั้นอัยการและชั้นการพิจารณาของศาล โดยจะได้รับความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า คาดว่า ป.ป.ช.จะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่การชี้มูลความผิด ระหว่างนี้หากผู้ถูกกล่าวหาจะยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ทบทวนมติสามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา แต่ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่า จะต้องมีหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏ หรือไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำมายื่นได้

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า กรณี ส.ส.อีก 1 คนที่ไม่ถูกชี้มูล แม้จะมีส่วนร่วมในการพูดคุยโทรศัพท์ด้วยนั้น เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดว่า ได้มีส่วนร่วมในการเรียกรับเงินด้วย ป.ป.ช.จะพิจารณาพยานแวดล้อมเป็นสำคัญ หากมีน้ำหนักถึงจะชี้มูลได้

ขณะที่เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานอ้างแหล่งข่าวในสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลนายอนุรักษ์ไม่เป็นเอกฉันท์ โดยเป็นเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง มีกรรมการป.ป.ช. 7 เสียง เห็นว่า นายอนุรักษ์ กระทำความผิด ส่วนอีก 2 เสียง เห็นว่าหลักฐานที่นำมาใช้ประกอบการชี้มูลความผิดยังไม่เพียงพอ